Tìm hiểu pháp luật: Hỏi, đáp về họ, hụi, biêu, phường

11/04/2019 | 08:08 GMT+7

Ngày 19 tháng 02 năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 19 về họ, hụi, biêu, phường (gọi chung là họ), có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 4 năm 2019.

Nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân có nhu cầu tìm hiểu pháp luật, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh giới thiệu một số nội dung cơ bản của Nghị định số 19, như sau:

Hỏi: Điều kiện làm thành viên họ ?

Đáp:  Theo Điều 5 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP: Thành viên họ là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật Dân sự. Người từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ, trường hợp sử dụng tài sản riêng là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây họ thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. Điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây họ.

Hỏi: Điều kiện làm chủ họ ?

Đáp: Theo Điều 6 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP: Chủ họ là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật Dân sự. Trường hợp các thành viên tự tổ chức dây họ thì chủ họ là người được hơn một nửa tổng số thành viên bầu, trừ trường hợp các thành viên có thỏa thuận khác. Điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây họ

Hỏi: Hình thức thỏa thuận và nội dung văn bản thỏa thuận về dây họ ?

Đáp: Theo Điều 7, Điều 8 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP:

- Hình thức thỏa thuận về dây họ: Thỏa thuận về dây họ được thể hiện bằng văn bản. Văn bản thỏa thuận về dây họ được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây họ yêu cầu. Trường hợp thỏa thuận về dây họ được sửa đổi, bổ sung thì văn bản sửa đổi, bổ sung phải được thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

- Nội dung văn bản thỏa thuận dây họ: Văn bản thỏa thuận về dây họ có những nội dung chủ yếu: Họ, tên, số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân hoặc số hộ chiếu; ngày, tháng, năm sinh; nơi cư trú của chủ họ (nơi chủ họ thường xuyên sinh sống hoặc nơi đang sinh sống nếu không xác định được nơi thường xuyên sinh sống); số lượng thành viên, họ, tên, số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân hoặc số hộ chiếu, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của từng thành viên; phần họ; thời gian diễn ra dây họ, kỳ mở họ; thể thức góp họ, lĩnh họ.

Ngoài các nội dung được quy định trên, văn bản thỏa thuận về dây họ có thể có những nội dung sau đây: Mức hưởng hoa hồng của chủ họ trong họ hưởng hoa hồng; lãi suất trong họ có lãi; trách nhiệm ký quỹ hoặc biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác của chủ họ; việc chuyển giao phần họ; gia nhập, rút khỏi, chấm dứt dây họ; trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ; nội dung khác theo thỏa thuận.

(Còn tiếp)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>