Cùng cực mưu sinh trên bãi rác

09/05/2018 | 07:49 GMT+7

Nằm cách trung tâm thành phố Vị Thanh khoảng 10km, theo hướng đi Rạch Giá - Kiên Giang, bãi rác Tân Tiến, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, là nơi mưu sinh của hàng chục người nghèo khó. Để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày, những người này phải dấn thân vào cái nghề rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đó là “nghề săn phế liệu” trên bãi rác.

Cứ ngày 3 buổi, rác khắp nơi từ các huyện: Vị Thủy, Châu Thành A và thành phố Vị Thanh được tập kết về đây, bởi đây là một trong những bãi rác tập trung của tỉnh. Nơi đây có hàng chục người mưu sinh bằng nghề nhặt những chai nhựa, bọc ni lông hay bất cứ thứ gì mà có thể đổi thành tiền trên “núi rác” này.

Hai vợ chồng anh Lý Hoàng Dũng, ở huyện Phụng Hiệp, gắn bó với nơi này được 3 năm. Trước đây, vợ chồng anh kiếm sống ở bãi rác Tân Long (huyện Phụng Hiệp). Vẫn biết cái nghề nhặt rác luôn đối mặt với mùi hôi thối, độc hại, nhưng vì “miếng cơm, manh áo” nên họ đành chấp nhận.

Từ sáng tới tối, những người này cứ lầm lũi, đào bới những thứ bỏ đi, để mưu sinh. Cái nghề được coi là độc hại nhất, nhiều vi trùng, vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe qua các đường hô hấp, ăn uống…

Do mưu sinh từ rác, nên từ chuyện sinh hoạt, nghỉ ngơi, thậm chí là ăn uống đều ở trên bãi rác, bất chấp những mùi hôi thối, ruồi nhặng xung quanh.

Chị Thu, quê ở xã Tân Tiến, đã 10 năm kiếm sống tại bãi rác này, mỗi ngày kiếm được từ 80.000-100.000 đồng. Chị chia sẻ: “Do không có việc làm nên chị đành chọn cái nghề độc hại này”.

Những căn chòi tạm bợ như thế này giúp họ nghỉ ngơi, che mưa, che nắng…

Đã ngoài 60, cái tuổi đáng lẽ đã được hưởng phước, nhưng vợ chồng bà Chín vẫn bám trụ cái nghề này hơn 10 năm nay. Do tình trạng sức khỏe yếu nên nhiều lúc làm không đủ sống nhưng vợ chồng bà vẫn yêu thương đùm bọc lẫn nhau.

Tuy cuộc sống đầy khó khăn, vất vả, tương lai mù mịt, nhưng nhiều người mưu sinh trên bãi rác như ông Chín lúc nào cũng lạc quan, vui vẻ…

LÝ ANH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>