Làm nông thời 4.0

17/04/2019 | 09:01 GMT+7

Nhằm giảm công lao động, hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, đồng thời bảo vệ sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng, cũng như bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhiều cách làm nông nghiệp thông minh, sử dụng công nghệ 4.0 ở Hậu Giang bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực.

Ngoài cấy lúa “3 trong 1” thì tới đây nông dân Hậu Giang còn áp dụng bơm tưới thông minh thông qua công nghệ theo dõi mực nước tự động được lắp đặt trên đồng và dưới kênh (công nghệ 4.0). (Trong ảnh: Đoàn công tác của tỉnh Hậu Giang do ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, tham quan mô hình bơm tưới tự động ở tỉnh Trà Vinh. Sau tham quan sẽ nghiên cứu áp dụng tại Hậu Giang).

Nhiều nông dân ở Hậu Giang thực hiện mô hình máy cấy lúa “3 trong 1” (cấy lúa, bón phân vùi trong đất một lần cho cả vụ và phun thuốc vi sinh). Cách làm này giúp giảm số lần bón phân, giảm phun thuốc bảo vệ thực vật, từ đó giảm phát thải khí nhà kính.

Thiết bị phun thuốc bảo vệ thực vật trên không cho cây lúa đã xuất hiện tại cánh đồng của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang. Đặc biệt, chỉ với 6 lít nước và trong vòng 6 phút, thiết bị này phun được 0,8ha lúa. Do được điều khiển tự động nên giảm được công lao động, bảo vệ sức khỏe, ít ô nhiễm môi trường.

Nguồn mạ chuẩn bị cho máy cấy được gieo vào những chiếc khay nên rất tiện lợi cho người dân thực hiện ở mọi địa hình và chỉ tốn 60kg lúa giống để cấy cho 1ha.

Máy trồng màu “3 trong 1” được xem là một bước tiến giúp cho người trồng màu trong tỉnh giảm bớt công lao động, giảm chi phí đầu tư, mở rộng được quy mô sản xuất, thuận lợi hơn trong khâu liên kết với doanh nghiệp, từng bước tiêu thụ sản phẩm nông sản ổn định.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, nông dân Võ Văn Trưng, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, đã bỏ ra hàng tỉ đồng để đầu tư hệ thống trồng dưa lưới trong nhà kính, kết hợp với hệ thống tưới nhỏ giọt từ công nghệ Israel cho lợi nhuận 500 triệu đồng/ha/vụ. Đây được xem là hướng làm nông nghiệp thông minh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Bên cạnh cây lúa thì nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông minh trong việc tưới nước cho vườn cây ăn trái của mình. Theo đó, từ chiếc điện thoại thông minh và có cài đặt chương trình điều khiển thì ông Nguyễn Văn Y, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, có thể kích hoạt máy bơm tưới nước tự động cho vườn cây ăn trái của mình dù đang ở bất cứ nơi đâu.

Cùng với thiết bị bay, nông dân Nguyễn Văn Sáng, ở phường I, thành phố Vị Thanh, đã sáng chế ra nhiều loại máy như xúc lúa đống trên sân, cào lúa, vô bao, kể cả các loại máy phun thuốc trên lúa, thiết bị diệt cỏ thông minh… để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người trồng lúa.

H.THU - H.PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>