3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia thăm Việt Nam

20/04/2018 | 14:34 GMT+7

Chiều 19-4, 3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia gồm: HMAS ANZAC, HMAS TOOWOOMBA và HMAS SUCCESS với 73 sĩ quan và 569 thủy thủ đã cập Cảng TP Hồ Chí Minh, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam thiện chí kéo dài 4 ngày (từ 19 đến ngày 22-4). Chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa lực lượng Hải quân hai nước và quan hệ đối tác chiến lược giữa Australia và Việt Nam.

Đón tàu và thủy thủ đoàn tại cảng có đại diện Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam, Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng, Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, đại diện Tổng lãnh sự quán Australia tại TP Hồ Chí Minh. Tại lễ đón, đại diện Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam chào đón và chúc đoàn có chuyến thăm thành công tại Việt Nam.

Trong chuyến thăm, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của 3 tàu sẽ có cuộc tiếp kiến với các sĩ quan cao cấp Hải quân Việt Nam và thực hiện một số hoạt động giao lưu, tiến hành trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động trên tàu Hải quân bao gồm hậu cần và công tác y tế trên biển, tìm kiếm và cứu nạn. Thủy thủ đoàn cũng sẽ tham gia giao hữu thể thao với học viên của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, tham gia hoạt động cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh cũng như khám phá nền văn hóa giàu truyền thống của Việt Nam và gặp gỡ người dân Việt Nam.

Đại tá Nerolie McDonald, Tùy Viên Quốc Phòng Australia tại Việt Nam, phát biểu: “Sau 17 năm (kể từ năm 2001), đây là lần thứ 2 Australia có 3 tàu Hải quân vào thăm Việt Nam đồng thời. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 20 năm hợp tác Quốc phòng Australia và Việt Nam, 45 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước; đồng thời là năm đánh dấu việc 2 nước nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác Chiến lược. Hợp tác Quốc phòng tiếp tục được mở rộng trên các lĩnh vực như đối thoại chiến lược, các chuyến thăm cấp cao cũng như các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như giáo dục và đào tạo, hợp tác giữa lực lượng Đặc công Việt Nam và lực lượng Tác chiến Đặc biệt Australia, gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, an ninh biển, an toàn bay và trao đổi thông tin.”

Tại lễ đón, Trung tá Michael Devine, Chỉ huy tàu HMAS ANZAC, Tư lệnh của đội tàu Hải quân Hoàng Gia Australia đang triển khai hoạt động ở khu vực Đông Nam Á, cho biết: Quân hệ giữa lực lượng Hải quân Việt Nam và Australia ngày càng phát triển tốt đẹp. Chuyến thăm thiện chí lần này đến Việt Nam của 3 tàu hải quân Australia nhân dịp kỷ niệm 20 năm hợp tác Quốc phòng Australia và Việt Nam là minh chứng thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam và Australia.

HMAS ANZAC và HMAS TOOWOOMBA là tàu khu trục trực thăng lớp ANZAC có khả năng phòng không, chống ngầm, tác chiến mặt nước, tuần thám, đánh chặn và trinh sát. Hai tàu HMAS ANZAC và HMAS TOOWOOMBA cùng nặng 3,600 tấn và dài 118 mét, được trang bị nhiều khí tài hiện đại. HMAS SUCCESS là tàu hậu cần có thể thự hiện các chức năng như tiếp dầu, tiếp vận đạn dược, thực phẩm và đồ quân dụng khác cho các tàu Hải quân Hoàng Gia khác trên biển.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ đón tàu:

3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia đậu tại Cảng TP Hồ Chí Minh.

Các tàu Hải quân Hoàng gia Australia được đang bị nhiều khí tài hiện đại.

Chỉ huy 3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia đón nhận những bó hoa tươi thắm từ các sĩ quan Hải quân nữ Việt Nam.

Chỉ huy 3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia bắt tay với sĩ quan Hải quân Việt Nam.

Chỉ huy 3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu đón tàu.

Các nữ Hải quân Australia và Việt Nam trao đổi với nhau tại lễ đón tàu.

Chỉ huy và thủy thủ 3 tàu Hải quân Hoàng gia Australia dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh.

Theo MINH NGUYỄN/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>