43 năm tham gia Liên Hiệp Quốc: Tạo ra “Thương hiệu Việt Nam” trong hoạt động ngoại giao đa phương

22/09/2020 | 05:18 GMT+7

9 giờ sáng ngày 20-9-1977, lễ thượng cờ Việt Nam chính thức diễn ra tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, mở ra thời kỳ hợp tác và phát triển giữa Việt Nam với LHQ. Trong chặng đường 43 năm qua, Việt Nam từ một nước nhỏ, chỉ biết đến chiến tranh, đói nghèo, đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia tích cực đi đầu trong các hoạt động của LHQ, có tiếng nói ngày càng quan trọng tại diễn đàn toàn cầu này.

Lễ kéo cờ Việt Nam tại trụ sở LHQ ngày 20-9-1977, đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức là thành viên của tổ chức lớn nhất hành tinh này. Ảnh: TTXVN

“Việt Nam luôn là đối tác mạnh nhất của LHQ kể từ khi gia nhập năm 1977. Lực lượng quân đội của Việt Nam đã tham gia vào các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ và vai trò đầu tàu của các bạn trong việc đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ là nền tảng vững chắc giúp các bạn triển khai Chương trình phát triển bền vững 2030. Tầm nhìn và khát vọng của các mục tiêu phát triển bền vững sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi chúng ta phục hồi sau đại dịch Covid-19. Với tư cách là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã và đang có những đóng góp quan trọng trong việc ủng hộ hòa bình bền vững”. Đây là lời khẳng định của Tổng thư ký LHQ Atonio Guteres vào đúng dịp Việt Nam kỷ niệm 75 năm ngày thành lập nước, cũng là thời điểm 43 năm Việt Nam tham gia vào tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh này.

Trong suốt hơn 4 thập niên là thành viên của LHQ, Việt Nam luôn chủ động và có những đóng góp thiết thực vào các hoạt động của tổ chức này, tham gia ngày càng hiệu quả sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đã được bầu với số phiếu cao vào nhiều cơ quan của LHQ như Hội đồng Bảo an, Hội đồng kinh tế, xã hội, Hội đồng nhân quyền, Hội đồng chấp hành tổ chức văn hóa khoa học và giáo dục của LHQ, Ủy ban Luật pháp quốc tế.

Năm 2019, Việt Nam lần thứ 2 được bầu vào Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao chưa từng có trong lịch sử của LHQ.

Trên cương vị Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các nỗ lực ngăn ngừa khủng hoảng, gìn giữ hòa bình cũng như có những đề xuất quan trọng trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy quyền con người và xây dựng hòa bình, cải tiến phương pháp làm việc của Hội đồng Bảo an. Những sáng kiến bảo đảm hòa bình ở các khu vực xung đột mà Việt Nam đề xuất nhận được sự đánh giá cao của thế giới.

Đánh giá về việc Việt Nam tham gia vào các tổ chức của LHQ, Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid nhấn mạnh: “Việt Nam đã được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an với số phiếu rất cao. Điều đó cũng đồng nghĩa với uy tín và trách nhiệm rất lớn của Việt Nam ở vị trí này, thể hiện rằng Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi luôn chờ đợi sự đóng góp của Việt Nam trong tương lai gần, trong các vấn đề mà thế giới đang quan tâm”.

Vào thời điểm năm 1977, cái tên Việt Nam chỉ được biết đến như một quốc gia nhỏ bé vừa vượt qua chiến tranh, bị bao vây cấm vận và cô lập, nghèo đói và không có tiếng nói, thì nay, Việt Nam đã được nhắc tới như một đất nước đi đầu thực hiện các mục tiêu phát triển của LHQ, có những đóng góp thiết thực và hiệu quả vào công việc chung của thế giới. Theo Đại sứ Ngô Quang Xuân, đại diện đầu tiên của Việt Nam tại LHQ, những thành tựu và đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam vào các vấn đề của thế giới đã tạo ra “thương hiệu Việt Nam” trong hoạt động ngoại giao đa phương, trong đó có hoạt động tại LHQ.

“Trong hợp tác song phương giữa Việt Nam và các nước có lúc cao, lúc thấp, lên bổng, xuống trầm, tức là có những lúc khó khăn. Tuy nhiên, có thể nói hợp tác giữa Việt Nam và LHQ luôn đi lên và luôn mang màu sắc tích cực, khách quan và minh bạch. Khi thực hiện 8 mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ, tổ chức này cũng đánh giá Việt Nam là một trong số các nước thực hiện tốt nhất. Hiện nay, khi thực hiện các chủ trương lớn của LHQ, thì Việt Nam là 1 trong 8 nước điển hình nhất. Thương hiệu này là cam kết chính trị rất cao của Việt Nam từ người dân cho đến lãnh đạo, cam kết chính trị này rất quan trọng”, Đại sứ Ngô Quang Xuân phân tích.

Việt Nam cũng đã đưa ra những cam kết về việc thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của LHQ và các mục tiêu phát triển bền vững. Quá trình hợp tác này vẫn đang tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa thông qua các Kế hoạch chiến lược chung giữa Việt Nam và LHQ trong dài hạn, nhằm bảo đảm rằng: Mọi người sẽ đều có cơ hội công bằng để hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế của đất nước.

Sự tham gia và đóng góp có trách nhiệm vào LHQ cũng chính là cách để Việt Nam tự giúp mình có thêm tiếng nói, tranh thủ sự hỗ trợ và ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, để không “ai bị bỏ lại ở phía sau”.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>