Anh trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga

15/03/2018 | 15:38 GMT+7

Vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal (Xéc-gây Scơ-ri-pan) tiếp tục khiến quan hệ giữa Anh và Nga leo thang căng thẳng. Ngày 14-3, sau những lời cảnh báo, Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa Mây) đã chính thức trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh và đình chỉ hoạt động tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Nga.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng May cho biết Nga đã không phản ứng trước đề nghị của bà yêu cầu giải thích về việc chất độc hóa học từ thời Liên Xô có tên gọi Novichok được tìm thấy trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal (Xéc-gây Scơ-ri-pan). Vì vậy, 23 nhà ngoại giao Nga mà Anh cho là các nhân viên tình báo sẽ phải rời khỏi Anh trong vòng 1 tuần. Thủ tướng May cũng cảnh báo sẽ phong tỏa các tài sản của Nga trên lãnh thổ Anh và đã rút lại lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) tới thăm Anh. Tuy nhiên, bà khẳng định không muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Nga.

Trước quyết định trên của London, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã nhận được danh sách các nhân viên bị trục xuất và sẽ sớm có biện pháp đáp trả thích hợp. Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Anh tuyên bố quyết định của Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga là "bước đi thiển cận, không thỏa đáng và không thể chấp nhận được".

Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) diễn ra cùng ngày, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia (Va-si-li Nê-ben-di-a) cũng khẳng định những nghi ngờ của Anh là "hoàn toàn không thể chấp nhận", đồng thời yêu cầu London đưa ra bằng chứng xác đáng. Ông khẳng định không thể cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc trên một cách vô căn cứ.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Mã Triều Húc (Ma Zhaoxu) tuyên bố Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan tiến hành một cuộc điều tra toàn diện dựa trên thực tế và phù hợp với quy định quốc tế để có thể đi đến một kết luận dựa trên bằng chứng xác thực có thể được kiểm chứng.

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây của Anh là Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố ủng hộ London. Tuy nhiên, Đức và Pháp cho rằng nên tiếp tục duy trì các kênh liên lạc và đối thoại với Nga để giải quyết những bất đồng giữa hai bên trước khi đưa ra quyết định về các biện pháp đáp trả.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>