Chuyên gia Nga: Trung Quốc đang tạo ra tình thế nguy hiểm chiến lược đối với cả khu vực

22/04/2020 | 08:12 GMT+7

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, bình luận về việc Trung Quốc mới đây thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại “thành phố Tam Sa”, nhà Việt Nam học người Nga Vladimir Kolotov khẳng định bước đi này của Trung Quốc tạo ra mối nguy hiểm chiến lược không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Á.

Theo ông Kolotov, trong khi các nước Mỹ và châu Âu đang gặp khó khăn do khủng hoảng liên quan đại dịch Covid-19, Trung Quốc đang lợi dụng tình hình này để đạt được mục đích “thúc đẩy lợi ích” của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ông nêu rõ đây là bước đi làm leo thang tình hình, phản tác dụng và sẽ là thất bại địa - chính trị lớn nhất của Trung Quốc.

Chuyên gia Nga cho rằng, trong tình hình hiện nay, “cần tác động tới ý kiến xã hội tại nhiều nước trên thế giới để đưa vấn đề Biển Đông trở lại lộ trình pháp lý, vấn đề này cần được giải quyết bằng luật pháp quốc tế”. Bên cạnh việc tận dụng lợi thế là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam có thể đồng thời đẩy mạnh ngoại giao nhân dân thông qua các tổ chức hữu nghị với các nước.

Trong khi đó, các hãng thông tấn, các tờ báo lớn của Nga những ngày gần đây đưa tin đầy đủ về nội dung tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối việc Trung Quốc thành lập cái gọi “thành phố Tam Sa”. Trong bản tin này, hãng thông tấn Nga TASS đã sử dụng các cụm từ “Biển Đông”, “Trường Sa” và “Hoàng Sa” theo phiên âm từ tiếng Việt để chỉ các quần đảo của Việt Nam khi trích dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Ngày 19-4, trước thông báo nêu trên của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình Biển Đông, khu vực và thế giới. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hủy bỏ các quyết định sai trái liên quan đến những việc làm đó và không có những việc làm tương tự trong tương lai”.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>