Đại sứ Senegal Cheikh Niang: Việt Nam luôn có trách nhiệm và theo đuổi hòa bình

04/06/2019 | 07:40 GMT+7

Trước thềm cuộc bỏ phiếu bầu 5 vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó có một vị trí cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương mà Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho nhóm này, phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc đã phỏng vấn Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Senegal tại Liên Hiệp Quốc Cheikh Niang về kỳ vọng của các nước châu Phi đối với Việt Nam.

Đánh giá về những đóng góp của Việt Nam cho Hội đồng Bảo an nếu trúng cử trong đợt bầu cử sắp tới, Đại sứ Cheikh Niang nêu rõ Việt Nam có khá nhiều kinh nghiệm vì đã đảm nhiệm xuất sắc vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009.

Theo ông, vị trí của Việt Nam trong khu vực hiện nay cũng cho thấy Việt Nam theo đuổi đường lối hòa bình và không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam đã được cả khu vực châu Á lựa chọn, ủng hộ, để trở thành ứng cử viên duy nhất ra ứng cử vào Hội đồng Bảo an lần này.

Việt Nam cũng được công nhận là nước có vai trò quan trọng trong khu vực, đôi khi trong khu vực cũng có căng thẳng, xung đột, bất đồng về một số vấn đề, nhưng Việt Nam vẫn luôn tỏ ra là một nước có trách nhiệm và không hiếu chiến.

Ông Cheikh Niang cho biết đã là Đại sứ Senegal ở Việt Nam trong 4 năm nên có điều kiện theo dõi tình hình ở khu vực đó và quan sát cách Chính phủ Việt Nam phản ứng với tình hình trong khu vực.

Đại sứ Senegal cũng nhấn mạnh dù có sẵn kinh nghiệm, nếu trúng cử và đảm nhiệm vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ tới, Việt Nam vẫn còn rất nhiều thử thách.

Thử thách đầu tiên là cần phải xác định được ưu tiên của mình là gì khi vào Hội đồng Bảo an, phải có được chương trình nghị sự phù hợp.

Ông nêu rõ hiện nay vấn đề nổi bật ở các cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an là châu Phi, có tới 80% các vấn đề thảo luận ở Hội đồng Bảo an liên quan đến châu Phi, đồng thời hy vọng Việt Nam sẽ hiểu được mong muốn của các nước châu Phi để có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực này.

Bên cạnh đó, cần lắng nghe và tư vấn thêm ý kiến của các nước, xem họ e sợ điều gì, lo ngại điều gì, để từ đó tìm được tiếng nói chung.

Chia sẻ bí quyết giúp Senegal được bầu vào Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2016-2017 với số phiếu ủng hộ rất cao, 187 phiếu, Đại sứ Cheikh Niang cho biết Senegal có chiến dịch truyền thông để vận động và chương trình hành động rất rõ ràng, tập trung vào hai vấn đề chính là an ninh và hòa bình.

Theo ông, nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an cần đứng ở vị trí trung gian hòa giải các nước, để nước nào cũng nhìn thấy được góc cạnh tích cực của một vấn đề.

Điều quan trọng là cố gắng tìm xem cách nào có thể làm việc được với nhau và trao đổi quan điểm để tìm được điểm chung.

Ngoại giao chính là việc tìm ra điểm chung, cố gắng tạo được không gian để các nước có thể làm việc được với nhau, tạo ra các chương trình để hợp tác được với nhau.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>