Dư luận Ai Cập đánh giá về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống El Sisi

05/09/2017 | 07:42 GMT+7

Trong hai ngày 6 và 7-9 tới, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đây được xem là chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam của người đứng đầu Ai Cập kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963, qua đó sẽ đánh dấu bước tiến mới trong mối quan hệ giữa hai quốc gia. Trước thềm chuyến thăm, nhiều trang mạng và chính giới Ai Cập đã đăng tải những bài viết nhận định và phân tích về tầm quan trọng của chuyến thăm lần này của Tổng thống El Sisi.

Trong bài viết trên báo điện tử Ai Cập ngày 3-9, ông Hassan Al-Sayed, một thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Ai Cập cho rằng, mục đích chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống El Sisi là nhằm khẳng định Ai Cập mở cửa cho tất cả các nước trên thế giới cũng như thúc đẩy quan hệ đầu tư với các nước, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Chuyến thăm Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, nhất là mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Ai Cập, cũng như chia sẻ kinh nghiệm mà hai bên có thế mạnh. Ông Hassan Al-Sayed đánh giá, các chuyến công du nước ngoài vừa qua của Tổng thống El Sisi rất thành công và đã gây tiếng vang trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế. Do đó, chuyến thăm lần này được kỳ vọng sẽ củng cố hơn chính sách đối ngoại của Ai Cập ở khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, tờ nhật báo Al Messa, một trong những tờ báo có uy tín tại Ai Cập, cùng ngày cũng đăng bài bình luận về chuyến thăm do tác giả Rifaat Khaled, đồng thời cũng là Phó Tổng Biên tập của báo này thực hiện.

Ông Rifaat Khaled nhận định, chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu Ai Cập sẽ củng cố hơn mối quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao và hợp tác quốc tế.

Thời gian qua, chính phủ Việt Nam đã ca ngợi các chương trình cải cách kinh tế do Chính phủ Ai Cập thực hiện. Về phần mình, Ai Cập đã tận dụng tốt các kinh nghiệm của Việt Nam nhằm hỗ trợ nền kinh tế của mình, đồng thời tìm cách huy động mọi tiềm lực sẵn có để trở thành một trong những nước phát triển nhất ở khu vực.

Hai bên cũng đã nhất trí ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác đa phương, như cùng ủng hộ gia nhập Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ giai đoạn 2016-2018, hay việc Ai Cập ủng hộ Việt Nam gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 và Ủy ban Luật pháp Quốc tế giai đoạn 2017-2020.

Bài viết cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN và khu vực, trong đó bao gồm việc đăng cai sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong năm 2017 và thúc đẩy thông qua bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN - Trung Quốc tại cuộc họp ở Manila (Philippines) hồi đầu tháng 8, qua đó nhằm tiến tới thúc đẩy tiến trình đàm phán, giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình.

Bài viết cũng cho biết, “Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi rất quan tâm tới hòa bình và ổn định trên thế giới. Đây cũng là nội dung mà ông Sisi sẽ thảo luận với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Chuyến thăm của Tổng thống Sisi nhằm ủng hộ quan điểm nhất quán của Việt Nam trong duy trì an ninh, hòa bình, ổn định ở khu vực; tăng cường lợi ích chung giữa các nước thành viên ASEAN với các nước trong khu vực và thỏa thuận liên kết ASEAN trong tăng cường hòa bình, ổn định, tự do hàng hải ở Biển Đông”.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV tại Cairo, Phó Tổng Biên tập báo Al Messa - Rifaat Khaled cho biết: “Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong ASEAN bởi các bạn mong muốn mang lại an ninh và ổn định ở khu vực này. Và như chúng ta thấy, Việt Nam đã thể hiện vai trò tốt như thế nào trong thực thi Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982”.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>