Dư luận Nga đánh giá tích cực kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội

18/12/2019 | 18:39 GMT+7

Trong những ngày gần đây, báo chí Nga tiếp tục đưa tin đậm nét về kết quả chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các học giả cũng nêu ra những phân tích, đánh giá về ý nghĩa và những kết quả đạt được trong chuyến thăm lần này của người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V.Volodin.

Các hãng thông tấn và các báo lớn của Nga đều đưa tin đậm nét về kết quả chuyến thăm chính thức Nga và các cuộc hội đàm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với những người đứng đầu các cơ quan lập pháp và Chính phủ Nga.

Các trang mạng đăng tải những bài phân tích, đánh giá về ý nghĩa và những kết quả đạt được trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Tạp chí điện tử “Thế giới đa cực” đăng tải bài phân tích với nhan đề “Nga và Việt Nam củng cố tình hữu nghị và hợp tác”. Bài viết nhận định, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã trở thành một sự kiện quốc tế quan trọng, mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Các cuộc họp và đàm phán cấp cao diễn ra trong bầu không khí thân mật và chân thành. Việc trao đổi thông điệp trong lĩnh vực lập pháp trở thành một truyền thống tốt đẹp trong quan hệ giữa giữa hai nước, giúp tăng cường quan hệ liên nghị viện ở cấp lãnh đạo Quốc hội.

Bài viết nêu ra một số kết quả hai bên đã thảo luận trong chuyến thăm. Lãnh đạo hai bên nhất trí duy trì trao đổi thường xuyên các phái đoàn giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Nga, cũng như giữa các địa phương hai nước.

Hai bên sẽ tăng cường giám sát việc chuẩn bị một số thỏa thuận song phương, bao gồm thỏa thuận về việc đi lại giữa công dân hai nước và thỏa thuận tuyển dụng người Việt có tổ chức để làm việc tại Liên bang Nga.

Bài viết dẫn tuyên bố của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh rằng, Việt Nam đánh giá cao quan điểm của Nga về vấn đề Biển Đông, ủng hộ giải quyết hòa bình tất cả các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Điều này góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Trang Infox đăng tải bài phân tích với nhan đề “Hướng tới tình hữu nghị thông qua tài chính”. Bài viết đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây, dẫn ra các số liệu thống kê cụ thể, cũng như nêu ra những lợi thế, tiềm năng có thể phát triển hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước tương xứng với quan hệ chính tốt đẹp hiện nay.

Trong đó, nhấn mạnh các lĩnh vực như nông nghiệp, tài chính, ngân hàng là những lĩnh vực mà hai nước cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa.

Bài viết cho rằng, với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ tại Việt Nam thì đây là những lĩnh vực mở ra tiềm năng hợp tác lớn giữa hai nước. Hiện nay, Việt Nam và Nga đang thiết lập mối quan hệ trong lĩnh vực tài chính, có thể đóng vai trò như một cú hích trong phát triển hợp tác kinh tế song phương.

Tháng 10 năm nay, thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và nhà điều hành Hệ thống thẻ thanh toán quốc gia Nga (NSPK) đã được ký kết, đặc biệt Hệ thống thanh toán “Mir” đã thực hiện giao dịch đầu tiên tại Việt Nam.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>