Đưa quan hệ Việt Nam - Singapore vào giai đoạn phát triển cao hơn

01/08/2018 | 17:19 GMT+7

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, từ ngày 30 đến 31-7, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Cộng hòa Singapore. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1-8-1973 / 1-8-2018) và 5 năm thiết lập đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore (1-9-2013 / 1-9-2018).

Tại buổi hội đàm sáng 31-7 giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, hai bên khẳng định Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược và tầm nhìn về vấn đề an ninh, phát triển của hai nước cũng như những vấn đề quan trọng ở khu vực. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai đầy đủ và hiệu quả những thỏa thuận cấp cao đã đạt được, nhất là trong chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 4 vừa qua, đồng thời tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, tham vấn và chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chính sách giữa hai nước nhằm duy trì đà phát triển mạnh mẽ hiện nay, khai thác tốt cơ hội, đưa quan hệ hai nước bước vào những giai đoạn phát triển cao hơn nữa.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao việc Singapore luôn duy trì là nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với hơn 2.000 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 43 tỷ USD, trong đó 9 khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng hợp tác hiệu quả giữa hai nước… Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác về giáo dục-đào tạo, lao động, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân, đánh giá cao việc hai bên triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, trong đó có sự kiện “Ngày văn hóa-ẩm thực Việt Nam” được tổ chức nhân chuyến thăm, góp phần thắt chặt và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, hai Bộ trưởng nhất trí ASEAN cần giữ vững lập trường chung và các nguyên tắc đã nhất trí, tiếp tục thể hiện đầy đủ các quan điểm này trong văn kiện của hội nghị, cho rằng các nước cần bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gồm cả các biện pháp xây dựng lòng tin cũng như quy định về kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp tình hình hoặc gia tăng tranh chấp. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao các nỗ lực của Singapore trong việc thúc đẩy đàm phán Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) đạt những bước tiến nhất định.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Singapore về Các nguyên tắc hoạt động của Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Singapore.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chào xã giao Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long tại Cung Istana.

Theo VIỆT TRUNG/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>