Giáo viên Mỹ bãi công đòi tăng ngân sách cho giáo dục

03/04/2018 | 14:05 GMT+7

Các giáo viên tại 2 bang của nước Mỹ là Kentucky và Oklahoma bãi công đòi tăng lương và tăng ngân sách cho các trường học công. (Nguồn: The (Louisville) Courier Journal)

Ngày 2/4, các giáo viên tại 2 bang của nước Mỹ là Kentucky và Oklahoma đã xuống đường bãi công đòi tăng lương và yêu cầu chính quyền bang tăng ngân sách cho các trường học công.

Theo các nhà tổ chức, có khoảng 30.000 giáo viên tham gia bãi công tại thành phố Oklahoma City. Các hình ảnh truyền hình cho thấy một đám đông lớn đang tụ tập ở bên ngoài trụ sở cơ quan lập pháp bang. Đại diện giáo viên cho biết mức lương của họ thấp đến nỗi họ phải làm thêm những công việc khác như phục vụ bàn, cắt cỏ mặc dù các nhà làm luật tại Oklahoma mới đây đã tăng lương cho giáo viên ở mức trung bình 6.100 USD/năm.

Các giáo viên tiến hành bãi công sau khi cuộc đình công kéo dài 9 ngày hồi tháng trước của giáo viên bang Tây Virginia đã giúp họ lần đầu tiên được tăng lương trong 4 năm qua. Theo các phương tiện truyền thông, cuộc bãi công đã khiến hàng trăm trường học của bang phải đóng cửa. Một số có nguy cơ đóng cửa dài ngày vì giáo viên tuyên bố tiếp tục bãi công cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Trong khi đó, tại thủ phủ Frankfort của bang Kentucky, hàng nghìn giáo viên cũng xuống đường đòi tăng lương và phản đối dự luật điều chỉnh trợ cấp cho giáo viên nghỉ hưu. Cuộc bãi công khiến toàn bộ 120 trường học công của bang phải đóng cửa mặc dù phần lớn các trường học đang trong kỳ nghỉ giữa Xuân.

Theo Trung tâm Ưu tiên về ngân sách và chính sách, một viện nghiên cứu chính sách tại thủ đô Washington, Oklahoma là một trong 12 bang của Mỹ cắt giảm ngân sách cho ngành giáo dục sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008. Tuy nhiên, khi kinh tế phục hồi, bang vẫn không tăng ngân sách cho ngành này. Trong khi đó, trong kế hoạch chi tiêu mới nhất của mình, chính quyền bang Kentucky cũng đã giảm ngân sách dành cho giáo dục công./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>