Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 là sự kiện lịch sử

29/06/2020 | 08:42 GMT+7

Hãng thông tấn Malaysia (Bernama) vừa có bài viết với tựa đề “Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 đi vào lịch sử trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020, phát biểu.

Bài viết nêu rõ bất chấp việc lãnh đạo các nước ASEAN không thể gặp gỡ trực tiếp nhau tại Việt Nam lần này, không thể thực hiện nghi thức bắt tay chéo nhau như thường lệ, song các hội nghị và tương tác vẫn diễn ra gần như bình thường và đầy hào hứng.

Bài viết nhấn mạnh dưới sự chủ trì của Việt Nam, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 với chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” đã chứng kiến các nhà lãnh đạo thảo luận hàng loạt vấn đề mà khu vực quan tâm, trong đó trọng tâm là yêu cầu phải có một kế hoạch hồi phục toàn diện giai đoạn hậu đại dịch cho cả khối.

Đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với tư cách người chủ trì hội nghị, Bernama đã trích dẫn lại một số ý kiến quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra rằng, trong khi phải đối phó với các thách thức hiện tại, ASEAN cũng cần phải chuẩn bị để đối mặt với các thách thức phía trước.

Trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2020, thách thức đối với các chính phủ ASEAN là làm thế nào để dẫn dắt khối bước ra khỏi giai đoạn bất lợi hiện nay.

Nếu thành công, đây sẽ là minh chứng rõ ràng cho những giá trị lâu bền và sức sống mãnh liệt của một Cộng đồng ASEAN tự cường và năng động.

Cũng theo nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, ngoài việc tiếp tục kiểm soát tốt dịch Covid-19, ASEAN cũng cần phải nhanh chóng khắc phục những hậu quả của dịch bệnh, hồi phục nền kinh tế, tiếp tục phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam mong muốn hội nghị cấp cao lần này là cơ hội để các quốc gia thành viên ASEAN khẳng định lại tinh thần đoàn kết, ý chí chính trị mạnh mẽ và cam kết vượt qua khó khăn, tiếp tục tiến về phía trước.

Theo bài báo, hội nghị lần này còn chứng kiến sự tham gia tích cực của lãnh đạo các nước, trong đó có Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin.

Nhà lãnh đạo Chính phủ Malaysia đã đưa ra một loạt ý kiến về các vấn đề quan trọng, trong đó có đề xuất về việc xây dựng Kế hoạch hồi phục kinh tế khu vực, nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp phản ứng ở cấp độ khu vực một cách khẩn trương và chuẩn xác, góp phần phục hồi nền kinh tế của các nước thành viên.

Bài báo cũng đánh giá cao việc lần đầu tiên các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự một phiên họp đặc biệt về việc tăng quyền cho phụ nữ trong thời đại kỹ thuật số.

Điều này thể hiện cam kết của các nhà lãnh đạo khu vực về việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>