Hơn 500.000 người Hồng Kông biểu tình kêu gọi tổng đình công

05/08/2019 | 18:08 GMT+7

Hơn 100 chuyến bay đã bị hủy tại Hong Kong, trong bối cảnh hơn 500.000 người biểu tình kêu gọi một cuộc tổng đình công trên toàn lãnh thổ.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong cuộc họp báo sáng ngày 5-8 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong cuộc họp báo sáng 5-8, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), đặc khu trưởng Hong Kong, cho biết biểu tình leo thang khiến kinh tế nơi này tổn hại nghiêm trọng.

Bà cho rằng những người đang đình công vì lý do chính trị cũng nên tôn trọng quyền của người khác, chẳng hạn như những người thuộc tầng lớp lao động, người mà theo bà sẽ chịu tác hại từ việc đình công của người biểu tình.

Bà Lâm cũng nói biểu tình làm suy yếu luật pháp và trật tự của Hong Kong, đẩy thành phố mà người dân yêu quý vào tình huống "rất nguy hiểm".

Bà Lâm nói thêm rằng, việc bao vây các đồn cảnh sát và chặn đường sắt thách thức chính sách "một quốc gia - hai chế độ" và đe dọa sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông.

"Chính quyền sẽ kiên quyết duy trì trật tự và luật pháp Hong Kong", bà Lâm cho hay.

Bà Lâm cũng khẳng định sẽ không từ chức vì bà và quan chức Hong Kong có trách nhiệm với những gì đang xảy ra.

Biểu tình tại Hong Kong tiếp tục leo thang căng thẳng. Có ít nhất 105 chuyến bay đã được sân bay thông báo hủy chuyến vào sáng thứ Hai, theo hãng thông tấn AFP.

Khi được hỏi, phát ngôn viên của sân bay không đưa ra bất kỳ lý do nào cho việc hủy chuyến và nhắc nhở hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay.

"Sân bay khuyến nghị hành khách kiểm tra tình trạng chuyến bay để biết thông tin chuyến bay mới nhất và chỉ nên đến sân bay khi lịch trình bay của hành khách đã được xác nhận", phát ngôn viên sân bay cho biết.

Bên cạnh sân bay, ngành đường sắt cũng gián đoạn khi toàn bộ hệ thống tàu tốc hành ở Hong Kong đều bị ngưng hoạt động. Hành khách được nhân viên khuyến cáo mau chóng rời khỏi nhà ga.

Cách đây một ngày, khoảng 500.000 người Hong Kong từ nhiều lĩnh vực khác nhau dự kiến sẽ tham gia vào cuộc đình công lớn nhất thập kỷ để gây áp lực lên chính quyền đặc khu.

Theo MINH KHÔI/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>