Khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018

26/11/2018 | 15:48 GMT+7

Sáng 26/11, tại Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 khai mạc và họp phiên toàn thể với chủ đề “Triển vọng kinh tế”.

Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) đến từ nhiều quốc gia và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Trao đổi về triển vọng kinh tế châu Á, các diễn giả cho rằng, trong bối cảnh phải đối mặt với hàng loạt các thách thức, khu vực Châu Á vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo sẽ duy trì vai trò là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu trong những năm tiếp theo. Hiện nhiều quốc gia trong khu vực đã và đang nỗ lực cải cách thương mại và cơ chế đầu tư, ưu tiên quản lý kinh tế vĩ mô, tài chính công và quản trị khu vực công.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo cấp cao, CEO đến từ nhiều quốc gia và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tham dự diễn đàn

Tuy nhiên, các diễn giả cũng cho rằng, về lâu dài cho dù được đánh giá là còn nhiều dư địa để phát triển, song châu Á cần có những đối sách phù hợp để giải quyết những thách thức nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng.

Một số thách thức đặt ra là năng suất trì trệ, tình trạng đói nghèo, đô thị hóa; mức độ sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những rủi ro tiềm ẩn, xung đột địa chính trị. Nổi lên gần đây là cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo các diễn giả, nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sẽ gây tác động đến nền kinh tế, thương mại thế giới cũng như mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với các CEO bên lề diễn đàn

Các diễn giả cũng trình bày những thuận lợi, khó khăn của một số quốc gia trong xu thế phát triển mới của châu Á và thế giới. Đối với Việt Nam, các diễn giả cho rằng, về ngắn hạn, kinh tế Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi nhờ triển vọng lạc quan về tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu. Tuy nhiên về lâu dài, việc cải thiện tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đòi hỏi phải khắc phục các vấn đề về cơ cấu kinh tế và tăng khả năng chống đỡ với các rủi ro./.

Theo CTV Đức Anh/VOV-TPHCM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>