Lạnh lưng với chuyện xây hơn 70.000 ngôi 'mộ sống’

10/04/2018 | 10:17 GMT+7

Người dân ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc không những xây mộ để chôn cất người chết mà còn xây sẵn mộ cho họ và con cái. Chính quyền đã phải vào cuộc giải quyết.

Xe cẩu phá dỡ một ngôi "mộ sống" ở huyện Thông Thành, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chính quyền huyện Thông Thành, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc thời gian qua đã phải phá dỡ hơn 70.000 ngôi mộ được người dân địa phương xây dựng trái phép, theo báo South China Morning Post của Hong Kong ngày 9-4.

Chính quyền địa phương cho biết người dân trên địa bàn huyện này có phong tục xây sẵn các ngôi mộ cho các thành viên trong gia đình dùng sau này dù họ vẫn đang sống mạnh khỏe. Các tờ báo khác cho biết số ngôi mộ có thể lên tới gần 80.000.

Theo trang tin Sina, những ngôi mộ này được gọi là "mộ sống". Trên nhiều bia mộ còn ghi chữ "sinh doanh" (tức mộ cho người sống) để đánh dấu. Dân địa phương thường hay hỏi nhau: "Anh/chị đã 30 tuổi rồi mà vẫn chưa xây mộ à?".

Tuy nhiên, người dân địa phương đã xây mộ tràn lan ở mọi nơi, không những bao phủ các cánh đồng, đồi núi mà ở các công viên, các khu đô thị. Chính quyền huyện Thông Thành vì thế đã mạnh tay xử lý các trường hợp sử dụng đất trái phép như thế này ngay từ tháng 7-2017.

Ông Zhang Deng Pan - Phó Cục trưởng Cục Dân trị huyện Thông Thành - cho biết: "Khi chất lượng cuộc sống có những cải thiện, người dân địa phương bắt đầu bỏ tiền xây sẵn mộ cho con cái và cháu chắt của họ, thậm chí có trẻ chỉ mới vài tuổi. Không gian sinh hoạt sẽ không còn nữa nếu xu hướng này tiếp tục".

Theo báo cáo, nhiều doanh nhân giàu ở huyện Thông Thành còn bỏ bộn tiền để xây những ngôi mộ hoành tráng như một khu biệt thự nhỏ, có cả hồ nước, vườn tược và những bậc thang bằng đá cẩm thạch xung quanh.

Chính quyền địa phương đánh giá việc xây dựng mộ tràn lan ngày càng gây nhiều áp lực lên việc quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, chính quyền cũng đưa ra giải pháp để đền bù cho người dân.

Đó là những hộ nào có mộ bị phá dỡ sẽ được cấp một mảnh đất nhỏ để nghĩa địa, với hơn 70.000 chỗ trống, để xây mộ. Ông Zhang cho biết số khoảng trống này đủ để đáp ứng việc xây mộ ở huyện Thông Thành trong 70 năm tới.

Theo BÌNH AN – Tuổi trẻ online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>