Mỹ chỉ trích tổng thống Palestine gọi đại sứ Mỹ là 'con của con chó'

20/03/2018 | 10:13 GMT+7

Nhà lãnh đạo Mahmoud Abbas của Palestine đã công kích Đại sứ Mỹ tại Israel là "con của con chó" vì thái độ ủng hộ các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây của Palestine bị Israel chiếm đóng. Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngay lập tức đáp trả.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tháng 2-2018 - Ảnh: REUTERS

Những công kích cá nhân hiếm hoi được tổng thống Abbas đưa ra trong một cuộc họp của giới chức Palestine ngày 19-3. Ông Abbas cáo buộc Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman đang cố gắng bảo vệ các hành động bất hợp pháp của Israel tại Bờ Tây bằng cách nói Tel Aviv "đang xây nhà trên đất của họ".

"Con của một con chó nói Israel đang xây nhà trên đất của Israel. Nó là một thằng đi tái định cư, nhà nó cũng ở chỗ đó và nó là đại sứ Mỹ. Chúng ta trông chờ gì vào nó?", ông Abbas chỉ trích.

Ông Abbas cũng chỉ trích nhóm vũ trang Hamas, cá buộc tổ chức này phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng bom nhắm vào đoàn xe của Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah ở dải Gaza hồi tuần trước. Tổng thống Palestine nhấn mạnh vụ tấn công là giọt nước tràn ly chấm dứt các nỗ lực hòa giải giữa hai tổ chức đang kiểm soát Palestine trên thực tế.

Đại sứ Mỹ tại Israel - người trong cuộc, và Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng.

Ông Friedman, một người ủng hộ mạnh mẽ chương trình tái định cư của Israel ở Bờ Tây, là một trong những người hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hồi tháng 12 năm ngoái.

Phát biểu trong một hội nghị về cuộc chiến chống lại chủ nghĩa bài Do Thái toàn cầu, ông Friedman đã phản pháo lại các chỉ trích của tổng thống Palestine. "Ông ta ví tôi như con của con chó cơ đấy. Ông muốn bài Do Thái sao? Tôi không đánh giá gì đâu, tôi tự để quý vị đánh giá".

Đặc sứ khu vực Trung Đông của chính quyền Trump, ông Jason Greenblatt, cũng lập tức lên tiếng bảo vệ ông Friedman, cho rằng bình luận của nhà lãnh đạo Palestine là "không thể chấp nhận được". Vị này nhấn mạnh thay vì "múa mồm múa mép", ông Abbas nên "tập trung vào các giải pháp thiết thực và cụ thể để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân".

Các khu định cư Do Thái của Israel tại Bờ Tây là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ giữa Israle và Palestine căng thẳng. Trong khi Liên Hiệp Quốc và một số nước bày tỏ quan ngại, kêu gọi Tel Aviv ngừng xây mới các khu định cư tại khu vực chiếm đóng của Palestine, chính quyền Mỹ cho thấy họ ủng hộ và bật đèn xanh cho việc này.

Theo BẢO DUY/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>