Mỹ và Australia hợp tác phóng thử thành công tên lửa siêu thanh mới

17/07/2017 | 17:01 GMT+7

Ngày 17-7, trên nhiều diễn đàn quân sự quốc tế đã xuất hiện thông tin, Mỹ và Australia vừa phóng thử thành công tên lửa siêu thanh mới. Theo nguồn tin công khai, nguyên mẫu tên lửa siêu thanh mới có tốc độ bay tối đa tới 12.000km/giờ. Vụ phóng được thực hiện tại bãi thử ở Woomera, phía Nam Australia.

Nói về vụ phóng thử, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, bà Marise Payne, vụ phóng thử trên nằm trong chương trình HiFIRE và được thực hiện hôm 12-7. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Australia không công bố thông tin chi tiết liên quan tới tên lửa được phóng thử.

Với tổng chi phí khoảng 54 triệu USD, HiFIRE là chương trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Australia và Không quân Mỹ với sự tham gia của các hãng chế tạo Mỹ Boeing, BAE Systems và Đại học Queensland (Australia). Đánh giá về thành công của vụ phóng thử tên lửa vừa diễn ra, đại diện hãng chế tạo BAE Systems chi nhánh Australia tuyên bố: “Vụ phóng thử thành công là bước ngoặt lớn đối với chương trình HiFIRE”.

Hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa siêu thanh.

Liên quan tới vụ phóng thử, chỉ sau vụ phóng tên lửa thuộc chương trình HiFIRE một ngày, hôm 13-7, trên kênh chia sẻ video Youtube của Khoa Kỹ thuật, Kiến trúc và Công nghệ thông tin thuộc Đại học Queensland đã công bố đoạn clip phóng thử nguyên mẫu tên lửa HiFIRE 4. Dòng tên lửa trên được thiết kế để sau khi tách khỏi tên lửa đẩy có khả năng cơ động trước khi quay lại bầu khí quyển Trái Đất.

Giới chuyên gia quân sự nhận định, việc Mỹ và Australia hợp tác thử tên lửa siêu thanh là hoạt động mở rộng hợp tác và năng lực phát triển công nghệ mới. Điều này giúp cả hai nước tích lũy thêm công nghệ có thể áp dụng trên các dòng vũ khí siêu thanh tương lai.

Ngoài Mỹ và Australia, Nga và Trung Quốc cũng đang theo đuổi chương trình vũ khí siêu thanh mới. Trong đó, Nga là quốc gia có được thành tựu đáng kể nhất. Giới chức quân đội Nga mới đây khẳng định, tới năm 2025, Quân đội Nga sẽ được trang bị một loạt vũ khí siêu thanh mới. Một trong những dự án vũ khí siêu thanh của Nga nổi tiếng hiện nay là chương trình phát triển tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh Zircon với khả năng bay với tốc độ Mach 8. Ngoài ra, Nga cũng đang phát triển tổ hợp tên lửa phòng không S-500 với mục tiêu chính là ngăn chặn các mục tiêu bay siêu thanh và tên lửa đạn đạo của đối phương.

TUẤN SƠN (theo Defense News)

Theo qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>