Ngày càng nhiều doanh nghiệp Anh quan tâm đến thị trường Việt Nam

28/08/2020 | 07:00 GMT+7

Thông qua mạng lưới Việt Nam-UK Network, khoảng 50 doanh nghiệp Anh đã tham gia buổi họp trực tuyến nghe Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An cập nhật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, những phát triển trong quan hệ giữa hai nước Việt - Anh và lắng nghe những ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp Anh nhằm đẩy mạnh hợp tác hai bên trong thời gian tới.

Đại sứ Trần Ngọc An thông báo những thành công ban đầu trong cuộc chiến chống Covid-19 đã giúp Việt Nam duy trì các hoạt động kinh doanh sản xuất.

Tại buổi họp trực tuyến, Đại sứ Trần Ngọc An đã thông báo về kết quả công tác phòng, chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Việt Nam.

Đại sứ Trần Ngọc An cho biết, những thành công ban đầu trong cuộc chiến chống đại dịch đã giúp Việt Nam giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh này, tiếp tục các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tạo cơ sở tốt để Việt Nam thu hút thêm dòng vốn đầu tư.

Đại sứ cho rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 xảy ra trên thế giới trong suốt 8 tháng qua gây đảo lộn nhiều kế hoạch hoạt động, nhưng quan hệ hợp tác Việt Nam - Anh vẫn duy trì phối hợp chặt chẽ và liên tục cập nhật.

Ông Trần Ngọc An nêu lại cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hồi trung tuần tháng 7-2020.

Ông cho biết, tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Dominic Raab đã gửi lời cảm ơn Chính phủ và các tổ chức y tế Việt Nam đã điều trị thành công cho các công dân Anh bị nhiễm Covid-19 và gửi tặng khẩu trang cho các bệnh viện, tổ chức xã hội ở Anh.

Ngoại trưởng Raab khẳng định, Anh đánh giá Việt Nam là một đối tác quan trọng của Anh trong chính sách đối ngoại của Anh tại châu Á-Thái Bình Dương và tại Đông Nam Á và bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Anh và ASEAN.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, với tư cách là chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ ủng hộ các nước đối tác bên ngoài ASEAN, trong đó có Anh, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với ASEAN.

Đề cập tình hình kinh tế Việt Nam, Đại sứ Trần Ngọc An cho biết tạp chí the Economist đánh giá Việt Nam là 1 trong 5 nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới trong các năm 2018-2019 và 2020.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính GDP của Việt Nam đạt 4,8% năm 2020 và 6,8% năm 2021, mức tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á và thế giới. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,81% với các ngành mũi nhọn như công nghiệp, sản xuất và chế biến.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1-8-2020 sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam và Anh.

Tại buổi họp, một số ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam cần áp dụng kỹ thuật công nghệ số để hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn, vấn đề làm thế nào để tăng số khách du lịch Việt Nam đến Anh cũng được doanh nghiệp Anh nêu ra.

Khảo sát lấy ý kiến các doanh nghiệp Anh quan tâm đến thị trường Việt Nam của Phó Chủ tịch Việt Nam-UK Network Paul Smith đã được những người tham dự đánh giá cao vì đây là những vấn đề các doanh nghiệp Anh đang rất quan tâm.

Những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Anh sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác Anh - Việt Nam ngày một phát triển sâu và rộng hơn.

Theo khảo sát này, những lĩnh vực các doanh nghiệp Anh đang quan tâm tìm kiếm hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam gồm các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, doanh nghiệp Anh phối hợp với các công ty của Việt Nam tạo ra các sản phẩm công nghệ, tạo ra việc làm cho người dân địa phương.

Đây là những hợp tác theo hướng chuyển giao công nghệ. Dược phẩm, giáo dục, y tế, tài chính, ngân hàng, fintech, du lịch, trí tuệ nhân tạo, bảo vệ môi trường và năng lượng tái tạo... là các lĩnh vực các doanh nghiệp Anh đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>