Nhật Bản đối phó cuộc khủng hoảng… thiếu ngủ

22/11/2018 | 17:01 GMT+7

Theo truyền thống, học sinh Nhật Bản ôn thi tuyển sinh thường được khuyến khích rằng “ngủ 4 tiếng/đêm thì đậu còn ngủ 5 tiếng/đêm thì rớt”. Nói cách khác, con người trong xã hội Nhật Bản từ rất sớm đã được truyền tải thông điệp rằng ngủ đủ giấc không có giá trị bằng việc ngủ ít và ngủ là một “mặt hàng” có thể và nên được đổi bằng một thứ có giá trị hơn.

Hình ảnh này thường được bắt gặp tại Nhật Bản. Ảnh: FT

“Nợ ngủ” đã trở thành mối lo ngại quốc gia tại xứ hoa anh đào. Tuy nhiên, một cửa hàng đồ cưới ở Tokyo gọi là Crazy đã tạo ra sự khác biệt khi tuyên bố sẽ thưởng cho nhân viên nếu họ chứng minh họ ngủ lâu hơn mỗi đêm. Theo đó, nếu họ có thể có giấc ngủ ổn định kéo dài với thời gian ít nhất 6 tiếng/đêm trong tất cả các ngày trong tuần, họ có thể tích lũy tương đương 64.000 yen (khoảng 562 USD)/năm. Kazuhiko Moriyama, Giám đốc điều hành của Crazy, tin rằng đây sẽ trở thành một mô hình cho các công ty trên khắp cả nước. Ông Moriyama khẳng định Nhật Bản chắc chắn sẽ trở nên yếu kém nếu như quyền được ngủ của người lao động bị lạm dụng vĩnh viễn. Được biết, thói quen ngủ của nhân viên tại Crazy được theo dõi bằng một ứng dụng nhận dữ liệu từ cảm biến được đặt trong nệm của họ.

Nhận thấy được tác dụng của phương pháp trên, các nhà sản xuất thiết bị y tế của Nhật Bản đang bắt đầu xem “nợ ngủ” của nước này như là một cơ hội kinh doanh. Một số công ty như Teijin đã sản xuất ra các thiết bị giám sát giấc ngủ có khả năng truyền tải dữ liệu đến công ty. Về mặt lý thuyết, các thiết bị này sẽ giúp cho các nhà quản lý biết được nhân viên nào làm việc quá sức, từ đó có thể yêu cầu họ về nhà ngủ. Trong khi đó, hãng điện tử Hitachi hồi tháng 4 đã tạo ra một dịch vụ mà nhờ đó các công ty lớn có thể theo dõi hoạt động thể chất và giấc ngủ của nhân viên.

Còn trong nỗ lực hạn chế người dân làm việc quá nhiều và thúc đẩy tiêu dùng, các doanh nghiệp và chính phủ Nhật Bản hồi năm ngoái đã đưa ra chiến dịch gọi là “Premium Friday” mà theo đó người lao động được phép kết thúc công việc sớm lúc 3 giờ chiều ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng mà vẫn được hưởng lương đầy đủ.

Tình trạng thiếu ngủ ở Nhật Bản hiện ở mức đáng báo động. Một thống kê của chính phủ nước này cho thấy hơn 71% nam giới ngủ chưa tới 7 tiếng/đêm. Còn theo một nghiên cứu mới đây của công ty Polar Electro (Phần Lan), cả nam giới và phụ nữ Nhật Bản ngủ trung bình chỉ 6 tiếng 35 phút/đêm, ít hơn 45 phút so với mặt bằng chung của thế giới, và ít hơn Phần Lan gần một tiếng đồng hồ, nơi người dân ngủ nhiều nhất thế giới.

Một nghiên cứu hồi năm 2009 của Rand Corporation cho thấy Nhật Bản mất 138 tỉ USD mỗi năm, tức khoảng 2,9% GDP, do nguy cơ tử vong cao hơn cũng như sự sụt giảm năng suất lao động liên quan đến tình trạng thiếu ngủ. Nghiên cứu cho biết, chỉ đơn giản tăng thời gian ngủ vào ban đêm từ mức dưới 6 tiếng lên mức 6-7 tiếng/đêm sẽ giúp nền kinh tế Nhật Bản có thêm 75,7 tỉ USD.

Theo TRÍ VĂN – Báo Cần Thơ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>