Nhiều doanh nghiệp vùng Kyushu (Nhật Bản) muốn đầu tư vào Việt Nam

16/03/2018 | 08:56 GMT+7

Sáng ngày 15-3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Yutaka Aso, Chủ tịch Cơ quan thúc đẩy quốc tế hóa kinh tế Kyushu (Nhật Bản), cùng Đoàn giao lưu kinh tế Kyushu - Việt Nam đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Yutaka Aso.

Chào mừng Chủ tịch Yutaka Aso cùng đoàn thăm lại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và thực chất trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy cao về chính trị.

Các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước được duy trì thường xuyên. Đặc biệt trong năm 2017, hai nước đã chứng kiến nhiều chuyến thăm quan trọng như chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, Thủ tướng Abe thăm Việt Nam 2 lần và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản.

Phó Thủ tướng cho rằng, các chuyến thăm này đã tạo động lực mới góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.

Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam khi là nước cung cấp ODA lớn nhất, nước đầu tư trực tiếp lơn thứ 2 và là đối tác thương mại song phương lớn thứ 4. Đặc biệt, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam năm 2017 đạt mức kỷ lục 9,11 tỉ USD, gấp 4 lần năm 2016. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và phần lớn đều thành công, tiếp tục mong muốn mở rộng đầu tư.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của ông Yutaka Aso vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, kết nối doanh nghiệp giữa khu vực Kyushu và Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh Cơ quan thúc đẩy quốc tế hóa kinh tế Kyushu đã có nhiều chương trình hợp tác với Việt Nam như tổ chức các đoàn giao lưu kinh tế đi khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, tổ chức hội thảo gặp gỡ và đối thoại doanh nghiệp qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 2 nước. Phó Thủ tướng cho rằng, với tiềm năng hợp tác lớn, chuyến thăm lần này sẽ là cơ hội tốt để tăng cường quan hệ hợp tác giữa Kyushu với các địa phương của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, qua đó thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác chung giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn Chủ tịch Yutaka Aso tiếp tục khuyến khích các tập đoàn lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ của khu vực đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sạch…

“Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của Nhật Bản nói chung, vùng Kyushu nói riêng sang đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản tăng cường tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc và nâng cao tay nghề trong các lĩnh vực là thế mạnh như y tế, nông nghiệp. Về lĩnh vực y tế, Phó Thủ tướng đề nghị Chủ tịch Yutaka Aso quan tâm hợp tác trong lĩnh vực này thông qua chuyển giao trang thiết bị, kỹ thuật cho các tỉnh, thành của Việt Nam. Cùng với đó, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh giao lưu nhân dân qua đó tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Chủ tịch Cơ quan thúc đẩy quốc tế hóa kinh tế Kyushu Yutaka Aso cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp và cho biết trong chuyến thăm lần này, đoàn có sự tham dự của khoảng 40 doanh nghiệp tại khu vực Kyushu. Đoàn đã làm việc tại TP.HCM, Đà Nẵng, gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo một số bộ, ngành và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Giới thiệu với Phó Thủ tướng về tiềm năng, thế mạnh của các doanh nghiệp vùng Kyushu, đặc biệt là phát triển hạ tầng, công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp, phát triển khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, ông Yutaka Aso khẳng định, nhiều doanh nghiệp vùng Kyushu muốn đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp tại Việt Nam nhất là trong sản xuất hoa, nông sản công nghệ cao.

Ghi nhận những đề xuất này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng ưu tiên công nghệ cao, công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc tế thì hợp tác với Nhật Bản, nơi có trình độ sản xuất nông nghiệp rất cao, là một trong những lĩnh vực ưu tiên và có tiềm năng hợp tác rất lớn.

Phó Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản làm việc chặt chẽ hơn với Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số bộ, ngành, địa phương để sớm đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Theo CHINHPHU.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>