Ông Obama trên ông Trump trong danh sách các tổng thống vĩ đại

12/07/2018 | 16:23 GMT+7

Kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy có 44% người Mỹ được hỏi đã đánh giá cựu tổng thống Barack Obama là tổng thống vĩ đại nhất hoặc nhì lịch sử hiện đại của nước Mỹ.

Cựu tổng thống 44 của nước Mỹ Barack Obama - Ảnh: REUTERS

Biểu mẫu của Trung tâm Pew gồm 2 mục lựa chọn và danh sách 14 tổng thống Mỹ kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, từ cố tổng thống Franklin D. Roosevelt đến đương kim tổng thống Donald Trump.

Người tham gia khảo sát có nhiệm vụ đánh dấu vào mục "vĩ đại nhất" hoặc "vĩ đại nhì" cho vị tổng thống mà họ yêu thích.

Không có cơ sở nào cho sự lựa chọn của những người tham gia khảo sát, vốn có thể chọn nhiều tổng thống cùng lúc.

Kết quả được công bố ngày 11-7 cho thấy có 44% người tham gia khảo sát cho rằng ông Obama, người vừa rời Nhà Trắng hồi tháng 1-2017, là tổng thống vĩ đại nhất hoặc nhì trong 14 tổng thống Mỹ. Trong đó, có tới 33% người cho rằng ông Obama là tổng thống vĩ đại số 1.

Cựu tổng thống Bill Clinton cũng nhận được 33% nhưng chỉ có 13% người cho rằng ông là tổng thống tốt nhất lịch sử Mỹ.

Kết quả cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 5 đến 12-6 của Trung tâm Pew - Ảnh: PEW RESEARCH CENTER

Đối với đương kim tổng thống Trump, người vẫn chưa đi được nửa nhiệm kỳ, 10% người được hỏi đã đặt ông Trump trên 13 vị tổng thống còn lại trong danh sách, 9% cho rằng ông xứng đáng vị trí số 2.

Kết quả khảo sát của Trung tâm Pew cho thấy có những thứ đi ngược lại niềm tin phổ biến như việc ông Roosevelt - người đã dẫn dắt nước Mỹ bước qua cuộc chiến thảm khốc nhất lịch sử nhân loại, chỉ nhận được sự ủng hộ của 1% của 2.002 người tham gia khảo sát.

Cuộc khảo sát này cũng không nói lên được nhiều điều, bởi năm 2011, ngay khi còn được chức, ông Obama cũng chỉ nhận được 20% sự ủng hộ, thấp hơn cả ông Cliton với 49%.

Do đó, việc dựa vào tỉ lệ 19% của ông Trump trong cuộc khảo sát lần này để đánh giá ông tệ trong mắt dân Mỹ là không hợp lý và hơi vội vàng.

Chi tiết về sự lựa chọn của từng nhóm tuổi - Ảnh: PEW RESEARCH CENTER

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có sự phân hóa rõ rệt trong cách các thế hệ đánh giá các tổng thống. Làm tổng thống càng gần hiện nay thì càng nhận được nhiều sự ủng hộ.

Chẳng hạn, có tới 62% người thuộc thế hệ Millennials (ra đời trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến trước năm 2000) chọn tổng thống Obama.

Trong khi đó, những người tham gia khảo sát thuộc các thế hệ trước 1980 lại có xu hướng chọn cố tổng thống Ronald Reagan, người có nhiệm kỳ từ năm 1981 đến 1989.

Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi những người chọn các tổng thống xa xôi như Harry S. Truman và Franklin D. Roosevelt rơi vào nhóm có độ tuổi từ 71 đến 90.

Cuộc khảo sát của Trung tâm Pew cũng cho thấy một kết quả hiển nhiên: các đảng viên có xu hướng ủng hộ các tổng thống đại diện cho đảng của họ. Chẳng hạn 61% thành viên đảng Dân chủ hoặc có xu hướng thân Dân chủ tham gia khảo sát chọn ông Obama cho 2 vị trí đầu tiên trong danh sách, trong khi 57% đảng viên Cộng hòa và thân Cộng hòa chọn cố tổng thổng Reagan.

Theo BẢO DUY/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>