Ông Tập cảnh báo ‘sự trừng phạt của lịch sử’ nếu Đài Loan li khai

20/03/2018 | 15:33 GMT+7

Vấn đề Đài Loan được nêu trong phát biểu kết thúc kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc sáng nay (20-3).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sáng 20-3 - Ảnh: REUTERS

Sáng 20-3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa XIII đã bế mạc sau hơn 15 ngày làm việc.

Phát biểu tại phiên bế mạc trước gần 3.000 đại biểu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu đã tiếp tục bầu ông vào cương vị Chủ tịch nước, đồng thời cam kết nỗ lực hết mình hoàn thành trọng trách được giao.

Với vấn đề Đài Loan, ông Tập nhắc nhở rằng việc thống nhất toàn vẹn của Trung Quốc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là "nguyện vọng của toàn thể nhân dân Trung Quốc và là lợi ích cốt lõi".

Vì thế ông cảnh báo mọi hành động và âm mưu gây chia rẽ, làm ảnh hưởng đến chính sách "Một Trung Quốc" sẽ phải đón nhận "sự lên án của người dân Trung Quốc và sự trừng phạt của lịch sử".

Tuyên bố mạnh mẽ của ông Tập được hưởng ứng bằng những tràng vỗ tay vang dội.

Vị Chủ tịch Trung Quốc khẳng định đất nước này "tự tin và đủ khả năng đánh bại mọi hoạt động mang tính li khai".

Sự nhắc nhở của ông Tập được đặt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật dự luật cho phép các quan chức nước này tới Đài Loan (Trung Quốc) hôm 16-3, bất chấp sự phản đối liên tục của Bắc Kinh.

Cũng trong ngày 16-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng đã lên tiếng nhấn mạnh Bắc Kinh phản đối văn kiện trên, đồng thời hối thúc Mỹ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" và dừng các trao đổi chính thức với Đài Loan.

Nhà Trắng trong khi đó cho biết dự luật trên, vốn không mang tính ràng buộc, có hiệu lực vào sáng 17-3, ngay cả khi Tổng thống Mỹ chưa ký.

Trong bài phát biểu ngày hôm nay, ông Tập Cận Bình còn khẳng định thực hiện mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, xây dựng thành công nhà nước hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh và hài hòa, vừa thể hiện lý tưởng của người Trung Quốc ngày nay, đồng thời phản ánh sâu sắc những truyền thống từng được các thế hệ trước phấn đấu.

Thái độ của chính quyền Bắc Kinh đối với Đài Loan mỗi lúc một cực đoan kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân chủ tiến bộ chủ trương độc lập được bầu làm lãnh đạo năm 2016.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy nền độc lập chính thức cho Đài Loan - một điều vượt qua "lằn ranh đỏ" của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dù ngoài mặt tân chính quyền Đài Loan khẳng định chỉ muốn duy trì hiện trạng và đảm bảo hòa bình.

Theo TƯỜNG NGUYỄN/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>