Pháp, Mỹ kêu gọi Iran kiềm chế trước biểu tình

03/01/2018 | 11:01 GMT+7

Tin từ Văn phòng tổng thống Pháp và Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran tôn trọng các quyền cơ bản của con người và kiềm chế khi đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra trên cả nước từ giữa tuần qua.

Biểu tình ủng hộ người dân Iran trước Đại sứ quán Iran tại London - Ảnh: REUTERS

Theo tin từ Văn phòng tổng thống Pháp, trong cuộc điện đàm ngày 2-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi người đồng cấp Iran kiềm chế trong vấn đề biểu tình của người dân.

Thông báo cho biết ông Macron đã bày tỏ quan ngại đối với Tổng thống Iran Hassan Rouhani sau khi có tin hơn 20 người thiệt mạng trong vòng 6 ngày diễn ra các cuộc biểu tình và nói rằng quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp cần được tôn trọng.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian đến Tehran vào cuối tuần này cũng đã bị hoãn lại.

Theo truyền thông Iran, ông Rouhani đã yêu cầu Pháp có hành động chống lại thủ lĩnh bị trục xuất là Mujahideen tiếp tục hành động chống lại Iran từ Paris.

Cũng liên quan đến diễn biến xã hội sôi nổi tại Iran, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi lực lượng an ninh của Iran kiềm chế khi làm nhiệm vụ vãn hồi trật tự của các cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp cả nước và kêu gọi Tehran khôi phục truy cập vào mạng xã hội đã bị cấm cửa ở nước này.

"Khi một đất nước xóa xổ mạng xã hội, các trang web, các trang tin tức hay dịch vụ tìm kiếm Google, chúng ta tự hỏi: Các bạn đang lo sợ điều gì?... Chúng tôi ủng hộ người dân Iran và chúng tôi ủng hộ việc lắng nghe tiếng nói của họ. Khôi phục lại kết nối với mạng xã hội chắc chắn là điều quan trọng mà chính quyền Iran cần làm".

Theo Reuters, các cuộc biểu tình chống chính phủ tại nhiều thành phố ở Iran phản đối tình hình kinh tế đã nhanh chóng chuyển thành phản đối chính phủ tham nhũng nổi lên từ hôm thứ năm tuần trước 28-12 đến nay đã làm chết hơn 20 người và đã có hàng trăm người bị bắt.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền của Tổng thống Hassan Rouhani cũng đã diễn ra trước Đại sứ quán Iran ở nhiều nước châu Âu như Anh, Ý...

Theo HỒNG VÂN/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>