Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản hội đàm với Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan

26/07/2019 | 08:13 GMT+7

Tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản đã có buổi hội đàm với Đoàn đại biểu Ban Thư ký Hạ viện và Ban Thư ký Thượng viện Thái Lan do Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Tantrakul dẫn đầu.

Chào mừng Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Kuntrakul và Đoàn đại biểu Ban Thư ký Hạ viện và Ban Thư ký Thượng viện Thái Lan sang thăm và làm việc với Văn phòng Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản khẳng định đây là hoạt động thiết thực nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác của hai Quốc hội.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản chúc mừng Thái Lan trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, sau khi đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử (24-3-2019) bầu ra Quốc hội, chính thức khôi phục chính quyền dân sự Chính phủ do ông Prayut Chan-ocha làm Thủ tướng; chủ trì tổ chức Cuộc gặp Lãnh đạo AIPA-ASEAN tháng 6-2019 vừa qua… thể hiện nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy vai trò của AIPA cũng như tăng cường quan hệ đối tác giữa AIPA và ASEAN. Đặc biệt, cuộc gặp lãnh đạo AIPA-ASEAN vừa qua tại Thái Lan nhân dịp kỷ niệm 10 năm gặp gỡ đối tác giữa AIPA và ASEAN là một dấu ấn quan trọng trong chặng đường phát triển của AIPA.

Nhân dịp này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Đình Toản trân trọng cảm ơn Ban Thư ký Quốc hội Thái Lan đã hỗ trợ và giúp đỡ đón Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị này.

Việt Nam và Thái Lan là hai nước thành viên trong ASEAN có quan hệ hữu nghị và hợp tác rất tốt đẹp. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013 nhân chuyến thăm chính thức Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa, quốc phòng - an ninh, giáo dục, đào tạo phát triển mạnh mẽ.

Cùng với quan hệ song phương Việt Nam - Thái Lan, hợp tác giữa hai Quốc hội trong những năm gần đây cũng phát triển tốt đẹp, hai bên duy trì trao đổi nhiều đoàn cấp lãnh đạo, các ủy ban và nghị sĩ, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam và Thái Lan nói chung.

Phó Chủ nhiệm Phạm Đình Toản khẳng định, Văn phòng Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký Hạ viện và Thượng viện Thái Lan ủng hộ Thái Lan đảm nhận và hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch AIPA 2019. Việt Nam sẽ làm Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020, Quốc hội Việt Nam mong nhận được sự hợp tác và chia sẻ của Thái Lan để Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ tới thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác, củng cố đoàn kết và nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN.

Cám ơn sự đón tiếp nhiệt tình và nồng hậu dành cho Đoàn, Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Tuntrakul cho biết mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này là trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm xây dựng cơ sở dữ liệu trong quá trình xây dựng pháp luật. Vì Quốc hội Thái Lan là hệ thống lưỡng viện (Hạ viện và Thượng viện), do đó, trước khi thông qua, mỗi một bộ luật đều phải trình qua Hạ viện rồi mới đưa lên Thượng viện. Vì vậy Quốc hội Thái Lan rất coi trọng việc thông tin từng quy trình xây dựng luật đến đông đảo người dân.

Theo Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Tantrakul, Việt Nam là đối tác thương mai quan trọng của các nhà đầu tư Thái Lan hiện nay với kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt hơn 10 tỉ USD. Do đó, Thái Lan rất coi trọng việc hợp tác về lập pháp giữa hai nước, nhất là các luật về quốc tế và luật đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, Thái Lan mong muốn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lập pháp của Việt Nam nhất là khi Việt Nam đã đàm phán thành công hai Hiệp định quan trọng là EVFTA và CPTPP.

Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Tuntrakul cho biết hiện Thái Lan có ý tưởng liên kết thông tin với tất cả các nước trong ASEAN. Nếu các nước trong ASEAN hợp tác thì các thông tin không chỉ có ích cho Chính phủ các nước mà còn có ích cho người dân các nước.

Cũng tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi, cung cấp thông tin về quy trình xây dựng và ban hành luật của mỗi nước; giới thiệu tóm tắt về chức năng, nhiệm vụ Ban thư ký của Quốc hội mỗi nước; bàn về việc xây dựng cơ chế hợp tác chia sẻ thông tin, tài liệu nghiên cứu về kinh nghiệm xây dựng chính sách, xây dựng luật, chia sẻ cơ sở dữ liệu về luật của mỗi bên, hợp tác tổ chức hoạt động nghiên cứu chung về lĩnh vực cả hai Quốc hội quan tâm, chia sẻ tài liệu định kỳ giữa Thư viện Quốc hội hai nước; trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức công tác báo chí phục vụ Kỳ họp Quốc hội… Hai bên mong muốn, cuối năm nay sẽ có cuộc họp trao đổi giữa Chính phủ 2 nước cũng như các cuộc làm việc giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện và Thượng viện Thái Lan để tăng cường việc xúc tiến việc liên kết trao đổi cung cấp thông tin giữa các nước ASEAN cho người dân cũng như các đại biểu Quốc hội về luật pháp, cách thức ban hành luật…

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>