Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN

09/10/2019 | 07:18 GMT+7

Tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã tiếp Đoàn Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN (EU-ABC) do Ngài Donald Kanak, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng dự buổi tiếp có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Đinh Văn Nhã; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo; Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong…

Bày tỏ vui mừng gặp Ngài Donald Kanak, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN và Đoàn Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao chương trình hoạt động của Đoàn tại Việt Nam cũng như vai trò của Hội đồng trong việc kết nối và thúc đẩy quan hệ và hợp tác giữa các doanh nghiệp các nước ASEAN và châu Âu nói chung, doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu nói riêng.

Đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và EU thời gian qua phát triển rất tích cực, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, hai bên đã hoàn tất đàm phán và ngày 30-6-2019, Việt Nam và EU đã ký chính thức EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA). Hiệp định EVFTA và EVIPA là các Hiệp định toàn diện và chất lượng cao. Với EVFTA, Việt Nam sẽ tiến hành các biện pháp mở cửa thị trường, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền của người lao động, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường và nghiêm túc thực hiện các cam kết trong khuôn khổ Hiệp định. Với EVIPA, đây là Hiệp định bảo hộ đầu tư hiện đại với cấp độ bảo vệ cao. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý theo các cam kết quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, Quốc hội Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn sớm để đưa vào thực thi hai Hiệp định trên, mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh. Trên cơ sở đó, đề nghị Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN ủng hộ và thúc đẩy để EP và Nghị viện EU sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA.

Trong những năm qua đã có 33.000 dự án FDI đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 400 tỉ USD. Trong đó, các doanh nghiệp EU đầu tư rất mạnh vào Việt Nam. Quan hệ thương mại hai chiều EU - Việt Nam tăng mạnh thời gian vừa qua. Đồng thời, Việt Nam tiếp tục có chính sách cởi mở hơn. Thể hiện ở việc Việt Nam đã ký kết, thực thi 12 FTA và đang đàm phán 4 FTA. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh một cách chủ động, tích cực và hiệu quả; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách hành chính đạt nhiều kết quả khả quan; tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam để đẩy nhanh cho sự hội nhập Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu (EP) phát triển tích cực; đánh giá cao Hiệp định Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam - EU (PCA) có hiệu lực năm 2016, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Đồng thời tin tưởng, qua chuyến thăm, làm việc này, hai bên sẽ thấy nhiều hơn nữa tiềm năng hợp tác song phương giữa Việt Nam - EU nói chung và trên cương vị của mình nhận thức tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp ASEAN và EU trở thành những người bạn thân thiết của Việt Nam, doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam, doanh nhân và doanh nghiệp ASEAN.

Cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã dành thời gian tiếp Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak cảm ơn những đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội về quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam, trong đó có đóng góp của những doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak cho biết, đây là phái đoàn các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN lớn nhất từ trước tới nay (gồm đại diện 26 doanh nghiệp EU đến từ nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau) tới Việt Nam để tìm hiểu về môi trường kinh doanh. Ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak khẳng định đó là kết quả của những chính sách đúng đắn, sự điều hành của Chính phủ Việt Nam. Đồng thời rất lạc quan về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng như ASEAN, các doanh nghiệp châu Âu đánh giá ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là khu vực đầu tư rất tiềm năng, nhất là khi Việt Nam và EU vừa ký Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU gồm Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak khẳng định các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN ủng hộ Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU và sẽ đề nghị EU sớm phê chuẩn Hiệp định trong thời gian tới.

Nhấn mạnh việc Việt Nam sẽ đảm nhận Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN Donald Kanak cho biết, Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN cũng như các doanh nghiệp EU sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam nhằm thực hiện tốt vai trò của mình trong năm tới và mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>