Phó Tổng thống Argentina Gabriela Michetti: Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu

30/10/2017 | 08:58 GMT+7

Trong buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải tại thủ đô Buenos Aires, Phó Tổng thống Argentina Gabriela Michetti khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư quan trọng nhất của nước Nam Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Phó Tổng thống Michetti, kiêm Chủ tịch Thượng viện, nhấn mạnh Argentina quan tâm phát triển hợp tác với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những bước tiến đáng kể trong quan hệ song phương trong những năm gần đây.

Bà Michetti đề nghị Việt Nam tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, sản xuất trong các lĩnh vực thế mạnh của mỗi quốc gia trong đó có ngành dệt may và nông nghiệp, cũng như bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường trao đổi văn hóa, trong đó có hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân.

Về phần mình, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trình bày kết quả phiên họp giữa kỳ của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Argentina diễn ra tại Buenos Aires, đồng thời khẳng định cơ chế này đã phát huy hiệu quả vai trò thúc đẩy không chỉ trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, mà còn trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học và công nghệ giữa hai nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ để tìm ra các biện pháp tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại và phấn đấu đạt kim ngạch 3,5 tỉ USD trong năm 2017. Thúc đẩy lộ trình mở cửa hàng nông sản giai đoạn 2017-2018 giữa hai nước, trong đó tạo điều kiện triển khai thủ tục mở cửa thị trường đối với các loại quả của Việt Nam như vải, thanh long, nhãn, xoài và các loại quả của Argentina như cam, quýt, việt quất, lê, táo, anh đào.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề xuất thúc đẩy trao đổi đoàn, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh và các đối tác. Việt Nam sẽ là cửa ngõ để Argentina xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Đông Nam Á, cũng như Argentina là cầu nối để Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Argentina, thành viên sáng lập của khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), thúc đẩy đàm phán và ký kết một Hiệp định ưu đãi thương mại giữa khối này với Việt Nam.

Trước đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Argentina Horacio Reyser đã đồng chủ trì phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Argentina tại thủ đô Buenos Aires, với sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng.

Tại kỳ họp, Quốc vụ khanh Reyser thông báo về tình hình phát triển kinh tế và xã hội Argentina trong thời gian gần đây và khẳng định chủ trương mở cửa thị trường của Chính phủ Tổng thống Mauricio Macri, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước Nam Mỹ.

Ông Reyser nhấn mạnh Việt Nam là thị trường ưu tiên trong chiến lược đa dạng hóa và mở rộng xuất khẩu của Argentina. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất tại châu Á và là nhà nhập khẩu lớn thứ ba các sản phẩm của Argentina tại khu vực này.

Về phần mình, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông báo khái quái về tình hình phát triển kinh tế nước ta, với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tới 6,41% trong 9 tháng đầu năm nay và dự kiến đạt 6,7% cả năm 2017. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm tới tháng 9 đạt 154 tỉ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu vượt 154 tỉ USD, tăng 23,1%.

Về quan hệ song phương, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước có những bước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Năm 2016, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina vượt 3 tỉ USD, tăng 16,7% so với năm 2015. 9 tháng đầu năm nay, giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt gần 2,390 tỉ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm giày dép, dệt may, cao su, linh kiện điện tử, sản phẩm nhựa. Việt Nam nhập khẩu đậu tương, dầu đậu tương, ngô, lúa mỳ, thức ăn gia súc, dược phẩm.

Trong khuôn khổ phiên họp giữa kỳ, nhóm kỹ thuật của Việt Nam và Argentina đã tiến hành rà soát tình hình hợp tác thương mại và đầu tư, cũng như thảo luận về cơ hội tăng cường trao đổi thương mại, phát huy tiềm năng của cả hai nước. Hai bên cũng cam kết đẩy nhanh quá trình trao đổi liên quan tới các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật nhằm thúc đẩy việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm của mỗi nước. Argentina muốn xuất khẩu quả anh đào sang Việt Nam, trong khi Việt Nam muốn xuất khẩu vải thiều sang nước Nam Mỹ này.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Quốc vụ khanh Reyser đã ký biên bản phiên họp giữa kỳ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Argentina.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Argentina, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Sản xuất Argentina Miguel Braun.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>