Phòng Thương mại Liên bang Áo ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam

23/09/2020 | 08:32 GMT+7

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam do Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tổ chức vừa qua, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Phòng Thương mại Liên bang Áo (WKO), ông Johannes Brunner đã bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt là khi nền kinh tế vẫn tăng trưởng dương trong 8 tháng đầu năm 2020 bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam tại Áo.

Ông Brunner đánh giá, hợp tác kinh tế giữa Áo và Việt Nam từ đầu năm 2020 chịu tác động không nhỏ từ dịch Covid-19, song kim ngạch thương mại song phương vẫn tương đối ổn định.

Ông Brunner cho rằng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiềm chế, việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực và Văn phòng của WKO tại Thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Tham dự lễ mừng Quốc khánh Việt Nam có các đại sứ, trưởng phái đoàn và đại diện từ các đại sứ quán, phái đoàn thường trực các nước tại Vienna, lãnh đạo WKO, đại diện một số tổ chức quốc tế tại Vienna cùng bà con người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Áo.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Áo, ông Lê Dũng nêu bật những thành tựu về phát triển kinh tế và vị thế đối ngoại của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong thời gian qua. Đại sứ nhấn mạnh từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 mang lại nhiều thách thức cho cộng đồng quốc tế, ảnh hưởng đến quá trình hợp tác giữa các quốc gia.

Tuy nhiên, Đại sứ Lê Dũng cũng vui mừng nhận thấy, sau thành công từ chuyến thăm Áo và một số nước châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc năm 2018 và các hoạt động đối ngoại song phương trong năm 2019, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nói chung và với Áo nói riêng tiếp tục có những bước tiến quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế -  thương mại.

Tháng 8-2020, Việt Nam và EU đã hoàn thành các thủ tục để Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Trong 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Áo đạt 2,2 tỉ USD, Áo trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong số các nước châu Âu.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Áo đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Áo. Đây là yếu tố giúp bà con dễ dàng hội nhập và đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại.

Về ngoại giao đa phương, Đại sứ Lê Dũng cho rằng, ngoài những tác động tiêu cực, dịch Covid-19 dường như đang giúp cộng đồng quốc tế gắn bó hơn trong ứng phó với những vấn đề toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thực hiện rất tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, được các nước thành viên và các nước đối tác đánh giá cao. Tại Vienna, Việt Nam đang đảm nhận vị trí Chủ tịch nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương (APG) và Ủy ban ASEAN tại Vienna (AVC), điều phối hoạt động của các nước thành viên tại các diễn đàn đa phương.

Trong vai trò này, Việt Nam đã đại diện APG tham gia thảo luận tại Ban điều hành của một số diễn đàn như các Ủy ban của Liên Hiệp Quốc về phòng, chống ma túy, chống tội phạm xuyên quốc gia… Việt Nam đã chủ trì Cuộc họp giữa AVC và Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) liên quan đến khả năng hợp tác ASEAN - IAEA về chống rác thải nhựa trên biển.

Bên cạnh đó, hợp tác giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế tại Viennna đang ngày càng thắt chặt. Trong quá trình ứng phó với dịch Covid-19, Việt Nam đã tích cực phối hợp, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ về công nghệ, trang thiết bị, đào tạo nhân lực từ IAEA để ứng dụng công nghệ hạt nhân vào phát triển vắc-xin điều trị vi-rút SARS-CoV-2.

Đây là một trong những yếu tố giúp Việt Nam kiềm chế hiệu quả dịch bệnh với chỉ có hơn 1.000 cas nhiễm từ khi dịch bùng phát và tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức tối thiểu.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>