Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và địa phương của Venezuela

30/03/2021 | 08:07 GMT+7

Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên cùng đoàn công tác của cơ quan đại diện Việt Nam vừa có chuyến thăm và làm việc tại bang Trujillo của Venezuela nhằm kết nối các doanh nghiệp, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai bên và giới thiệu tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Đại sứ Lê Viết Duyên (giữa) trong buổi làm việc với Thống đốc bang Trujillo Henry Rangel Silva (phải).

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, tại buổi làm việc, Thống đốc bang Trujillo Henry Rangel Silva thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn, khẳng định chuyến thăm và làm việc của Đại sứ Lê Viết Duyên đã tăng cường thêm triển vọng hợp tác giữa hai nước về thương mại và đầu tư.

Thống đốc Henry Rangel Silva cho biết, đây là vùng đất màu mỡ, có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam trong việc triển khai sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, du lịch, đồng thời nhấn mạnh bang Trujillo sẽ tận dụng những lợi thế, kinh nghiệm của Việt Nam nhằm khai thác tiềm năng sẵn có và phát triển các dự án lúa gạo tại địa phương.

Về phần mình, Đại sứ Lê Viết Duyên bày tỏ vui mừng trước sự tiếp đón nồng hậu của Thống đốc Henry Rangel Silva cũng như chính quyền bang Trujillo, nhấn mạnh mong muốn trao đổi, thảo luận về tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Trujillo. Đại sứ khẳng định, với sự phối hợp của Phòng Thương mại Venezuela - Việt Nam (CAVENVIET), hai bên sẽ thúc đẩy các dự án hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và nông nghiệp.

Trong khuôn khổ triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế, nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đánh giá chính sách kinh tế, thương mại, đầu tư của Venezuela - Cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam và Nghiên cứu mở rộng thị trường lao động và xuất khẩu của Việt Nam”, với sự tham dự của Chủ tịch CAVENVIET Oswaldo Hernandéz, đại diện chính quyền bang Trujillo, Giám đốc Sở Nông nghiệp Carlos Valera cùng khoảng 30 doanh nghiệp địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Lê Viết Duyên điểm lại những thành tựu nổi bật trong quan hệ hai nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và giới thiệu tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, điện thoại di động, linh kiện điện tử, trang thiết bị y tế, hàng dệt may, thủy sản...

Đại sứ khẳng định công cuộc Đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo từ năm 1986 đã đem lại những thành tựu to lớn, tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế đất nước. Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đổi mới nhằm giúp Venezuela thực hiện cải cách kinh tế, phát triển nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế tự cường nói chung.

Đại sứ Lê Viết Duyên cho rằng Việt Nam có thế mạnh về kinh nghiệm sản xuất, nhân lực, kỹ thuật và giống trong lĩnh vực nông nghiệp, trong khi Venezuela có lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu và thị trường. Chính vì vậy, Việt Nam hết sức quan tâm đến việc hợp tác và phát triển song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng như thúc đẩy trao đổi thương mại và nông nghiệp giữa hai quốc gia.

Cũng tại hội thảo, Chủ tịch CAVENVIET Oswaldo Hernández đã giới thiệu về Phòng Thương mại Venezuela - Việt Nam, được coi là cầu nối và nền tảng hợp tác giữa các doanh nghiệp Venezuela và Việt Nam nhằm thúc đẩy đa dạng hóa các mặt hàng thương mại, tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>