Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

13/07/2018 | 05:34 GMT+7

Tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC làm Trưởng đoàn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ. Hiện Việt Nam đang tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh để tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Đánh giá cao các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nông nghiệp có vai trò quan trọng thúc đẩy sản xuất hàng hóa nông nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh nông sản Việt Nam. Vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp, như sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ (2017), Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, không phân biệt doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết với các doanh nghiệp khác và người dân theo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản.

Theo chương trình công tác của Chính phủ, từ nay đến cuối năm 2018, VPCP sẽ tiến hành thẩm tra một số dự án luật và Nghị định do Bộ NN&PTNT được giao chủ trì xây dựng, trình Quốc hội, Chính phủ phê duyệt, trong đó có: Dự án Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, Nghị định sửa đổi, bổi sung các Nghị định quy định điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thủy sản (sửa đổi).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết sáng ngày 12-7, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ tiến hành kiểm tra 17 bộ trong việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và việc đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Do đó, những kiến nghị của doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng sẽ được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đặt câu hỏi trực tiếp đến các bộ, ngành.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Hiện nay, VPCP đã xây dựng Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp (tại địa chỉ doanhnghiep.chinhphu.vn trên Cổng TTĐT Chính phủ), các doanh nghiệp có thể gửi kiến nghị của mình trực tiếp trên hệ thống này hoặc gửi văn bản đến VPCP để xử lý và trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, VPCP cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính.

Thay mặt các doanh nghiệp Hoa Kỳ, ông Michael Michalak cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư thành công ở Việt Nam. Đoàn doanh nghiệp lần này của USABC có 9 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, có doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam từ lâu, nhưng cũng có doanh nghiệp mới vào Việt Nam gần đây.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt thời gian qua, trong đó có việc đề cao tính cạnh tranh. Các doanh nghiệp trong đoàn bày tỏ mong muốn đầu tư hoặc mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất và phân phối thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm, sản xuất thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật...

Nhân dịp này, các nhà đầu tư Hoa Kỳ bày tỏ cảm ơn Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này mở rộng sản xuất, mạng lưới phân phối tại Việt Nam và cam kết tiếp tục tuân thủ pháp luật Việt Nam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội và các hoạt động cộng đồng.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng để xây dựng chiến lược phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam hội nhập vào các thị trường lớn của thế giới; thu hút thêm nguồn lực đầu tư để nhân rộng mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp đến các địa phương trong cả nước. Đồng thời, đề nghị USABC tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Hoa Kỳ sang Việt Nam tìm hiểu các cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Về một số khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ghi nhận kiến nghị và sẽ đề nghị Bộ NN&PTNT cũng như các bộ, ngành liên quan có thông báo ý kiến chính thức bằng văn bản để doanh nghiệp biết.

Theo CHINHPHU.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>