Thủ tướng Lào: Mối quan hệ hai nước Việt - Lào là tài sản vô giá

18/07/2017 | 07:38 GMT+7

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977 - 18/7/2017), Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã dành cho các phóng viên Việt Nam cuộc trả lời phỏng vấn đánh giá về quan hệ của Việt Nam và Lào trong thời gian qua, cũng như định hướng hợp tác trong thời gian tới. Sau đây là những nội dung chính của cuộc phỏng vấn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Đánh giá về quan hệ Lào - Việt, Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhấn mạnh năm 2017 là một năm hết sức quan trọng trong quan hệ Lào - Việt, khi người dân hai nước cùng nhau tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm kỷ niệm hai sự kiện lịch sử trọng đại của hai dân tộc, đó là kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào và kỷ niệm 40 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith khẳng định, việc hai Đảng, hai Chính phủ và người dân hai nước kỷ niệm trọng thể hai sự kiện kể trên hoàn toàn không phải ngẫu nhiên, đây là truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết trong chiến đấu, hợp tác toàn diện, sự giúp đỡ lẫn nhau ngay từ những ngày chiến đấu cứu nước, chống lại kẻ thù xâm lược, vì mục tiêu và lý tưởng chung của hai Đảng, hai Nhà nước và người dân hai nước Lào - Việt Nam.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết, tình hữu nghị vĩ đại mà chúng ta thường hay nói đến là mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đây là mối quan hệ được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và quân, dân hai nước dày công vun đắp trong nhiều thập kỷ bằng rất nhiều mồ hôi và xương máu.

Sự hy sinh cao cả của hàng vạn chiến sĩ cách mạng hai nước vì nền độc lập, dân chủ, hòa bình, tự do cho người dân của mỗi nước trong suốt những năm tháng cùng chung chiến hào, đoàn kết chiến đấu chống lại kẻ thù chung đã trở thành sức mạnh vô song và là nhân tố quan trọng góp phần đưa cách mạng hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, tiến tới thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975.

Mối quan hệ này đã trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc Lào - Việt, trở thành nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước, đến nay, hơn 40 năm sống trong hòa bình, độc lập, người dân hai nước có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc, hai nước vẫn tiếp tục kề vai sát cánh trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, đây là những thành quả cách mạng quan trọng mà người dân hai nước phải gìn giữ, bảo vệ và phát triển sao cho mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt mãi trường tồn với thời gian.

Để làm được điều này, hai nước cần phải chú trọng giáo dục thế hệ trẻ, để họ hiểu rõ về truyền thống quan hệ giữa hai nước và tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống này.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhấn mạnh sự hài lòng về kết quả hợp tác về chính trị, quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội, cũng như sự giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển nguồn nhân lực giữa hai nước trong thời gian qua. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, hai nước vẫn tiếp tục phối hợp tốt, nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả trong các hoạt động trên trường quốc tế.

Bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu về hợp tác kinh tế của hai nước, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết ông rất vui trước sự giúp đỡ cũng như kết quả hợp tác kinh tế và đầu tư của Việt Nam tại Lào trong thời gian qua, đồng thời hài lòng với việc đầu tư của Lào ở Việt Nam cũng bắt đầu có chiều hướng tốt hơn.

Ông khẳng định điều này là thành quả của việc phát huy tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước. Nhờ những kết quả hợp tác kể trên, trong thời gian qua, kinh tế của hai nước ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày được nâng cao, vai trò và vị thế của hai nước trên trường quốc tế ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Thongloun Sisoulith, hai nước không được hài lòng với những kết quả nói trên, không được dừng lại mà phải tiếp tục vượt mọi khó khăn, thách thức, vừa tăng cường hợp tác để giúp hai nước tiếp tục cùng phát triển, vừa bảo vệ và phát huy tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện đã trở thành truyền thống lâu đời của hai dân tộc.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhấn mạnh: “Tôi rất hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục cùng tiến lên phía trước, không để bất kỳ điều gì có thể cản trở, phá hỏng được tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai Đảng, hai Chính phủ và người dân hai nước của chúng ta, đó là điều rất quan trọng”.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>