Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thủy sản Việt Nam vào Australia

11/12/2017 | 09:07 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Australia, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tiếp ông Norman Grant, Chủ tịch Hiệp hội nhập khẩu thủy sản Australia tại thành phố Sydney.

Tại buổi tiếp, ông Trần Thanh Mẫn cho biết Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị đối thoại để thúc đẩy quá trình nhập khẩu giữa 100 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam với Hiệp hội nhập khẩu thủy sản Australia.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Hiệp hội nhập khẩu thủy sản Australia quan tâm nhập khẩu mặt hàng tôm nguyên con, cá da trơn của Việt Nam vì đây chính là 2 mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh.

Bên cạnh đó, sản phẩm cá thát lát của đồng bằng sông Cửu Long cũng là mặt hàng đặc sản mà Việt Nam mong muốn được nhập khẩu vào thị trường Australia.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tin tưởng các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam ngày càng đảm bảo chất lượng, đang từng bước đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường trên thế giới, trong đó có Australia.

“Trong năm 2018, nếu các sản phẩm thủy sản chất lượng cao của Việt Nam như tôm và cá da trơn có thể đặt chân vào thị trường Australia thì đó chính là điều ý nghĩa và thiết thực nhất để chào mừng kỷ niệm 45 năm Việt Nam - Australia thiết lập quan hệ ngoại giao”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị đối thoại giữa Hiệp hội nhập khẩu thủy sản Australia, do ông Norman Grant dẫn đầu, với khoảng 100 doanh nghiệp đang kinh doanh và nuôi trồng thủy sản ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm đánh giá đúng tình hình thực tế tại Australia, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế của con cá, con tôm để hai mặt hàng chiến lược này có thể xuất khẩu bền vững vào thị trường Australia trong thời gian gần nhất.

Ông Norman Grant khẳng định việc nhập khẩu tôm càng xanh vào Australia đang được đánh giá rất nghiêm túc theo nguyên tắc đảm bảo an toàn sinh học, theo đó các sản phẩm nhập khẩu vào Australia phải được kiểm soát tuyệt đối 35 loại vi-rút có thể tác động tới con tôm (trong đó bệnh đốm trắng khá phổ biến).

Hiệp hội nhập khẩu thủy sản Australia mong muốn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với trách nhiệm tuyên truyền, vận động và giám sát xã hội sẽ góp phần giám sát các doanh nghiệp thủy sản thực hiện đầy đủ các quy trình nuôi trồng, sản xuất thủy sản để đảm bảo an toàn sinh học và thực phẩm trước khi xuất khẩu. Trong thời gian tới, các cơ sở nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam cần tập trung kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm tại các trang trại nuôi tôm, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của phía Australia.

Trong ngày làm việc thứ tư tại Australia, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tới khảo sát công nghệ xử lý rác thải Suez ở ngoại ô Sydney; thăm gia đình Việt kiều Phạm Bảo Khánh Linh, nghệ nhân bonsai nổi tiếng ở Australia, người dành nhiều tâm huyết và trí tuệ để tạo và lưu giữ những không gian truyền thống và thuần túy Việt Nam ở ngay giữa lòng Australia thông qua khả năng tạo dáng cây cảnh rất sáng tạo, được cộng đồng người Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Như vậy, sau 4 ngày làm việc tại thủ đô Canberra, thành phố Melbourne và Sydney, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Đoàn cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra và kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị tại Australia.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>