Tổng thống V.Putin sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 9 tới

05/06/2018 | 10:24 GMT+7

Ngày 4-6, hãng thông tấn RIA dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thành phố Vladivostok vào tháng 9 tới.

Theo RIA, hiện hai bên vẫn đang thảo luận về khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều tại các địa điểm và thời gian khác. Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Ivan Melnikov cũng xác nhận Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga vào tháng 9 tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). Ảnh: TTXVN.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon đã lên đường tới Nga với mục đích thu hút sự ủng hộ quốc tế cho những nỗ lực đang diễn ra nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo kế hoạch, ông Lee Do-hoon sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Igor Morgulov tại thủ đô Moskva trong ngày 5-6 để trao đổi về những diễn biến gần đây liên quan vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Phát biểu với phóng viên tại Sân bay Quốc tế Incheon, ông nhấn mạnh với mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, sự ủng hộ từ các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế có vai trò rất quan trọng. Ông cho rằng về khía cạnh này, Nga đã có nhiều đóng góp và Hàn Quốc cũng kỳ vọng vào sự đóng góp của Moskva trong tương lai.

Chuyến công du của ông Lee Do-hoon lần này, diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến được tổ chức tại Singapore vào ngày 12-6 tới, nhiều khả năng sẽ tập trung vào tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Trong thời gian gần đây, Nga đã tăng cường thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới thăm Bình Nhưỡng và có các cuộc thảo luận với giới chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Ngoại trưởng Ri Yong-ho. Ngoại trưởng Nga đã tái khẳng định lập trường nhất quán của Moskva trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng thể hiện rằng Nga sẽ không "đứng ngoài" tiến trình này.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>