Trung Quốc hiếm nữ phi công

08/11/2018 | 17:59 GMT+7

Khi nộp đơn xin làm học viên phi công hồi năm 2008, Han Siyuan phải “chọi” với 400 nữ sinh cùng lớp trong các bài kiểm tra, từ khả năng thành thạo tiếng Anh cho đến chiều dài của chân.

Han Siyuan bên chiếc Airbus A320 của Spring Airlines. Ảnh: Reuters

Cuối cùng, Han cũng trở thành bóng hồng duy nhất của trường được hãng hàng không giá rẻ Spring chọn để huấn luyện. Người phụ nữ 30 tuổi này hiện là cơ trưởng. Tuy nhiên, không dễ dàng cho những chị em khác muốn nối gót cô. Han là một trong 713 phụ nữ ở Trung Quốc có bằng lái máy bay dân sự vào cuối năm ngoái, so với 55.052 nam giới. Trong số 800 phi công của hãng này, chỉ có 6 người là nữ.

Với chỉ 1,3%, tỷ lệ nữ phi công ở Trung Quốc thuộc hàng thấp nhất thế giới. Theo giới phân tích, điều này là do những quan niệm xã hội và vấn đề trọng nam khi tuyển dụng nhân sự của các hãng hàng không Trung Quốc. Dù vậy, hiện nay các hãng hàng không nước này lại đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt phi công trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng “chim sắt” tăng cao.

Theo dự báo của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần đến 128.000 phi công mới trong hai thập niên tới. Thiếu hụt phi công cũng đã khiến nhiều hãng dốc sức thuê mướn các cơ trưởng người nước ngoài, còn các nhà quản lý Trung Quốc thì nới lỏng yêu cầu đầu vào về thể chất đối với học viên.

Theo HẠNH NGUYÊN –Báo Cần Thơ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>