Trung Quốc yêu cầu 'thả ngay lập tức' giám đốc tài chính Huawei

06/12/2018 | 23:58 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada lên án Canada và Mỹ đã "bắt giữ sai trái" giám đốc tài chính (CFO) toàn cầu của công ty Huawei, yêu cầu nhà chức trách Canada phải thả bà Meng "ngay lập tức".

Bà Meng Wanzhou và logo của hãng Huawei - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, thông cáo ngắn gọn ngày 6-12 phát đi trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết họ kiên quyết phản đối việc bắt giữ bà Meng Wanzhou, giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei. Cơ quan này yêu cầu bà phải được trả tự do lập tức.

"Cảnh sát Canada, theo yêu cầu của Mỹ, đã bắt giữ một công dân Trung Quốc không hề vi phạm bất cứ điều luật nào của Mỹ hay Canada. Trung Quốc đã cử các đại diện chính thức tới Mỹ và Canada, yêu cầu họ ngay lập tức sửa chữa hành vi sai trái và trả lại tự do cho bà Meng Wanzhou", thông cáo viết.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng cho rằng hành vi bắt giữ bà Meng đã "gây tổn hại nghiêm trọng tới các quyền con người của nạn nhân".

Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp Canada, dự kiến ngày mai (7-12) cơ quan chức năng Canada sẽ mở phiên điều trần tại tòa về vụ việc của bà Meng.

Báo Telegraph cho biết các công tố viên Mỹ đang yêu cầu dẫn độ bà Meng về Mỹ vì họ đang điều tra cáo buộc liên quan công ty Huawei vi phạm những lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Huawei là công ty do ông Ren Zhengfei thành lập. Ông Zhengfei là cựu quân nhân thuộc lực lượng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Bà Meng là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của Huawei kiêm phó chủ tịch công ty này. Bà cũng là ái nữ của ông Zhengfei.

Theo D. KIM THOA/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>