Tướng Mỹ phản đối Nga chuyển giao S-300 cho Syria

27/09/2018 | 23:37 GMT+7

Tướng Mỹ Scott Benedict cho rằng, quyết định chuyển giao hệ thống phòng không S-300 của Nga cho Syria là sai lầm, dẫn đến tình trạng bất ổn.

Tướng Mỹ Scott Benedict nhận định, việc Nga cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria chỉ làm tăng thêm tình trạng bất ổn trong khu vực này, đồng thời nhắc nhở Nga thảm kịch IL-20 do chính Syria gây ra.

Tổ hợp phòng không S-300 của Nga. Ảnh: Indian Express.

Thiếu tướng Scott Benedict, đại diện Ủy ban Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ về các vấn đề Trung Đông cho rằng, quyết định chuyển giao hệ thống phòng không S-300 của Nga cho Syria là sai lầm, dẫn đến tình trạng bất ổn. Tuyên bố được tướng Benedict đưa ra hôm 26/9 tại phiên họp của Ủy ban vũ trang Hạ viện về chiến lược của Mỹ tại Syria.

"Sự xuất hiện của các tổ hợp phòng không S-300 ở Syria sẽ chỉ tạo ra nhiều bất ổn và xác xuất bắn nhầm, điều chúng tôi không may đã thấy vào tuần trước khi máy bay Nga bị bắn rơi bởi chính người Syria", ông Scott Benedict khẳng định.

Ông Benedict cũng bày tỏ tin tưởng, việc Nga ngày càng tăng cường thiết lập hệ thống S-300 “trên một lãnh thổ nhỏ” sẽ khiến cho “tình hình càng trở nên phức tạp, nguy hiểm hơn”.

Đêm 17/9 vừa qua, chiếc máy bay trinh sát IL-20 của Nga bị bắn rơi trên Địa Trung Hải, cách căn cứ không quân Hmeimim 27 km. Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 đã chính thức xác nhận máy bay trinh sát IL-20 bị bắn hạ bởi tên lửa từ hệ thống phòng không S-200 của Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 24/9 khẳng định, sự cố của phi hành đoàn IL-20 là do hành động khiêu khích từ phía Israel, khi lực lượng không quân nước này cố tình sử dụng máy bay trinh sát của Nga làm “lá chắn” để thực hiện cuộc tấn công vào Latakia, dẫn đến việc phòng không Syria bắn nhầm máy bay Nga.

“Điều này buộc chúng tôi phải áp dụng những biện pháp thích hợp để tăng cường an ninh cho lực lượng Nga và thực hiện mục tiêu chống khủng bố ngoài nước tại Syria”, Bộ trưởng Sergei Shoigu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đồng thời cho biết, để ngăn chặn những hành động tương tự của Israel, Nga sẽ chuyển giao cho Syria tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tối tân cùng hệ thống tự động có thể nhận diện được tất cả máy bay Nga trong khu vực.

Theo Cẩm My/VTC News

Theo TASS

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>