Việt Nam coi trọng và ủng hộ nỗ lực chung ứng phó với biến đổi khí hậu

20/08/2020 | 17:37 GMT+7

Tại phiên thảo luận: Thúc đẩy hành động của nghị viện: Trường hợp khẩn cấp về biến đổi khí hậu, trong khuôn khổ Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 năm 2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu.

Chia sẻ với những nội dung trình bày và các phát biểu của các chuyên gia và các Chủ tịch Quốc hội các nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình rằng, biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách hơn, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên phạm vi toàn thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (giữa) phát biểu với tại phiên thảo luận chuyên đề ''Thúc đẩy hành động của Nghị viện đối với tình trạng khẩn cấp biến đổi khí hậu''.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đặc biệt coi trọng và ủng hộ nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, Quốc hội Việt Nam luôn đồng hành cùng Chính phủ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường; ưu tiên nguồn lực cho việc triển khai các chương trình ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Việt Nam luôn thực hiện nghiêm túc Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris. Tháng 5-2017, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp với IPU tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững”.

“Chúng tôi luôn mong muốn tăng cường hợp tác với các nước cũng như các tổ chức quốc tế nhằm đóng góp vào nỗ lực chung về ứng phó với biến đổi khí hậu”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Để thúc đẩy hơn nữa hành động của Nghị viện đối với tình trạng khẩn cấp do biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đưa ra một số đề xuất tại phiên thảo luận.

Cụ thể, theo Chủ tịch Quốc hội, các Nghị viện cần tiếp tục hành động mạnh mẽ thông qua chức năng xây dựng pháp luật, phê chuẩn các văn kiện quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường phối hợp với IPU, xem xét thực hiện các khuyến nghị trong Chương trình hành động nghị viện về biến đổi khí hậu của IPU phù hợp với trình độ và nhu cầu phát triển của mỗi quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần thúc đẩy ban hành chính sách đổi mới, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để giảm thiểu các tác hại của biến đổi khí hậu, đồng thời ban hành các chính sách xã hội nhằm bảo vệ những người yếu thế trong đó có phụ nữ, trẻ em và các đối tượng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Đề xuất của Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến Nghị viện các nước tiếp tục phân bổ nguồn lực phù hợp, tăng cường giám sát, triển khai các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các tổ chức quốc tế, các quốc gia phát triển tăng cường hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển triển khai các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn nghiêm trọng.

Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 năm 2020 được thực hiện theo hình thức trực tuyến do Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Liên Hiệp Quốc (UN) và Quốc hội Áo phối hợp tổ chức từ ngày 19 đến ngày 20-8.

Chủ đề tổng quát của Hội nghị lần này là: Sự lãnh đạo của Nghị viện để thực hiện chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, mang lại hòa bình và phát triển bền vững cho người dân và thế giới.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn, cùng Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>