Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác thương mại với Malaysia

19/01/2018 | 08:14 GMT+7

Sáng ngày 18-1, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Malaysia S. Vigneswaran M Sanasee.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chào mừng Ngài Chủ tịch Thượng viện và Đoàn đại biểu Thượng viện Malaysia tham dự Hội nghị APPF-26 tại Hà Nội; cho rằng, sự tham dự của Đoàn là sự ủng hộ tích cực đối với việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này.

Bày tỏ vui mừng về quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia ngày càng được tăng cường và củng cố, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có những chương trình hợp tác cụ thể, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược, hiện thực hóa những thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Malaysia trong hợp tác thương mại, trong đó có mặt hàng gạo; đề nghị Malaysia hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam trong lĩnh vực lao động.

Đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Malaysia trên một số vấn đề liên quan đến ngư dân và công tác bảo hộ công dân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các nghị sĩ Malaysia quan tâm có tiếng nói tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Malaysia.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Malaysia đã cam kết ủng hộ Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Trong thời gian tới, đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác nhằm cùng nhau xây dựng môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực, củng cố đoàn kết ASEAN; đặc biệt là hợp tác trong những vấn đề hai nước có chung lợi ích, như duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực để trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, nhất là tại các diễn đàn nghị viện, như IPU, AIPA, APPF...

Chủ tịch Thượng viện Malaysia S. Vigneswaran M Sanasee cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Malaysia nhất trí với ý kiến đánh giá của Chủ tịch Quốc hội về quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Malaysia ngày càng được tăng cường và củng cố trong hơn 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 8-2015.

Hai bên đã tích cực triển khai các nội hàm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược.

Cụ thể, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng tăng trưởng (kim ngạch trao đổi thương mại song phương trong 10 tháng đầu năm 2017 đạt 8,2 tỉ USD; về đầu tư, Malaysia có 562 dự án với tổng số vốn trên 12 tỉ USD, đứng thứ 7 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam).

Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, lao động, thể thao cũng không ngừng được mở rộng.

Đánh giá cao những thành quả Việt Nam đã đạt được thời gian qua, Chủ tịch Thượng viện Malaysia bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, Malaysia sẽ nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng bền chặt hơn nữa trong tương lai.

Theo đó, trên cơ sở của hợp tác sẵn có, hai bên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tiềm năng như du lịch bởi hiện nay nhiều người dân Malaysia sang Việt Nam du lịch do gần gũi về địa lý và thuận tiện trong việc mua sắm, tham quan cảnh đẹp thiên nhiên…

Trong hợp tác Quốc hội, nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện S.Vigneswaran M. Sanasee cho rằng, thời gian tới hai bên cần duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao của Quốc hội và giữa các cơ quan của Quốc hội hai nước; đẩy mạnh giao lưu giữa các nghị sĩ; tăng cường vai trò cầu nối của các nghị sĩ, giao lưu nhân dân...

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>