Việt Nam nhận chức Chủ tịch luân phiên AIPA

29/08/2019 | 17:12 GMT+7

Sáng ngày 29-8, ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, tại Lễ bế mạc Đại Hội đồng lần thứ 40 Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40), Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40, ông Chuan Leekpai đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đảm nhận chức Chủ tịch AIPA 41. Sau khi đồng ký biên bản bàn giao, Chủ tịch AIPA 40 đã trao búa danh dự của AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ngay sau nghi thức bàn giao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 40.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vinh dự tiếp nhận trọng trách Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020 từ Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng ông Chuan Leekpai, cùng các nghị sĩ Thái Lan đã dành nhiều nỗ lực, tâm huyết đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2018-2019 và đã tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ AIPA, đặc biệt là Đại Hội đồng AIPA lần này.

Chủ tịch Quốc hội nói: “Những nỗ lực của các bạn đã tiếp tục giúp tăng cường hơn nữa sự tham gia của các nghị sĩ vào việc củng cố một môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và góp phần vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN tự cường, năng động và bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Từ lịch sử phát triển của AIPA và ASEAN, chúng ta tự hào nhận thấy ASEAN đã vượt qua những giai đoạn khó khăn, vững vàng tiến đến xây dựng một cộng đồng chung, tầm nhìn chung và bản sắc chung.

Trong bối cảnh đầy biến động như ngày nay, các nghị sĩ AIPA cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề của khu vực, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, hợp tác cùng phát triển; đồng thời, AIPA cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò, chức năng lập pháp, giám sát, quyết định ngân sách và các nguồn lực cần thiết, đồng hành cùng các chính phủ trong ASEAN vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết, đổi mới, sáng tạo và thích ứng với thời đại cách mạng khoa học công nghệ 4.0, hướng tới phát triển bền vững vì lợi ích của mọi người dân”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2020 là năm đánh giá lại chặng đường 5 năm phát triển kể từ năm 2015, khi Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành, và rút ra những kinh nghiệm trong 5 năm tiếp theo. Năm 2020 là năm rất đặc biệt đối với Việt Nam khi đồng thời đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch ASEAN và cũng là năm Chủ tịch AIPA.

Với ý nghĩa đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới hoạt động của AIPA, nâng cao vị thế và vai trò của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN. Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ AIPA, Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác giữa AIPA với ASEAN, các tổ chức quốc tế và các cơ chế hợp tác đa phương khác để thúc đẩy triển khai các cam kết, kế hoạch đề ra trong xây dựng Cộng đồng ASEAN - Tầm nhìn 2025.

Bên cạnh đó, với sự ủng hộ, hưởng ứng của các nghị viện thành viên AIPA, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của các nghị sĩ trẻ AIPA, kết nối AIPA với ASEAN và giới trẻ của các nước ASEAN, góp phần thiết thực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA; đồng thời mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của Nghị viện Thái Lan và các Nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký ASEAN vì thành công của AIPA và vì tương lai phồn vinh, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân mong sớm chào đón các đại biểu tham dự Đại Hội đồng AIPA lần thứ 41 tại Việt Nam trong năm 2020.

Nhân dịp này, Đoàn Việt Nam đã chiếu video clip giới thiệu với các đại biểu về đất nước, con người Việt Nam, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập khu vực, thế giới và những đóng góp tích cực Việt Nam cho cộng đồng khu vực, quốc tế trên cơ sở luôn là một thành viên chủ động, tích cực và trách nhiệm.

Phát biểu bế mạc Đại Hội đồng AIPA 40, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch AIPA 40 Chuan Leekpai bày tỏ vinh dự khi chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhấn mạnh Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng lớn lao cho ASEAN, ông bày tỏ tin tưởng rằng, AIPA sẽ đạt tới những tầm cao mới; khẳng định sẽ hợp tác với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam để hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, đoàn kết, bền vững trong tương lai. Chủ tịch Chuan Leekpai hy vọng những nội dung đã được trao đổi, thảo luận và thống nhất tại Đại Hội đồng AIPA 40 cũng như trong khuôn khổ AIPA sẽ gắn kết nghị viện các nước không chỉ trong hiện tại mà còn trong tương lai.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>