Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương

15/01/2020 | 18:11 GMT+7

Nằm trong chương trình Hội nghị thường niên lần thứ 28 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-28) tổ chức tại thủ đô Canberra của Australia, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể của Hội nghị APPF-28.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng hội kiến Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith.

Trong bài phát biểu, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, ngoại giao nghị viện ngày càng trở thành kênh quan trọng và yêu cầu cấp thiết trên mọi phương diện.

Các diễn đàn nghị viện như APPF mang đến cơ hội đối thoại, chia sẻ quan điểm, xây dựng lòng tin, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, ngăn ngừa xung đột tiềm tàng, quản lý khủng hoảng và giảm căng thẳng trong khu vực. APPF ủng hộ và bổ trợ cho các cơ chế đa phương, thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, kinh tế số, kết nối toàn diện, chống chủ nghĩa bảo hộ, khuyến khích mạnh mẽ sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững và bao trùm vì lợi ích và thịnh vượng của người dân và khu vực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; là thành viên chủ động, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đề cao tầm quan trọng của các diễn đàn đa phương, đem lại cơ hội bình đẳng cho mọi quốc gia không kể lớn, nhỏ góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Năm 2020 có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam khi đảm nhiệm nhiều trọng trách lớn bao gồm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN và Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA).

Hướng tới hoàn thành tốt những trọng trách và vinh dự đó, Việt Nam cam kết nỗ lực hết mình, hợp tác chặt chẽ với các nước để giữ vững niềm tin tưởng và sự tín nhiệm mà cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam. Quốc hội Việt Nam tiếp tục là thành viên tích cực của APPF và nhiều diễn đàn nghị viện đa phương khác, đóng góp vào việc củng cố hệ thống đa phương trong khu vực và trên thế giới.

Để góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 và thời gian tiếp theo, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề xuất một số giải pháp quan trọng gồm: Tăng cường xây dựng lòng tin, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau làm cơ sở để thúc đẩy hợp tác, phát triển ngoại giao nghị viện; kết nối và mở rộng các quan hệ đối tác nghị viện.

Thúc đẩy tiến trình cải cách để APPF thích ứng tốt hơn với những thay đổi nhanh chóng của tình hình thế giới và khu vực; mỗi thành viên APPF cần thúc đẩy hợp tác, giải quyết các bất đồng trên tinh thần xây dựng và phù hợp với luật pháp quốc tế; tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình, ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định khu vực: Các thành viên APPF cần đồng hành cùng chính phủ quan tâm đến phát triển bền vững trên cả ba trụ cột bao gồm kinh tế - xã hội, bình đẳng, cơ hội phát triển cho nhóm yếu thế trong đó có phụ nữ và trẻ em và vấn đề đảm bảo môi trường sinh thái hài hòa...

Bên lề Hội nghị APPF-28, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng và ủng hộ phát triển mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược với Australia, cảm ơn Australia tiếp tục dành ưu tiên viện trợ ODA cho Việt Nam cũng như đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Australia.

Nhấn mạnh tới mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong hai nước tiếp tục hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề khu vực và quốc tế, cùng đóng góp vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng hai bên cần tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả hoạt động của 2 nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát và thực thi pháp luật, qua đó tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Chủ tịch Hạ viện Smith khẳng định sự tin tưởng vào mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 quốc gia và nhất trí với đề nghị của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng về việc cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa 2 Quốc hội và các nhóm nghị sĩ Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Australia Smith cho rằng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng và an ninh là những lĩnh vực hết sức quan trọng trong quan hệ 2 nước, đã được Thủ tướng Scott Morrison đề cập trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8-2019. Trong trao đổi, Chủ tịch Hạ viện Australia cũng đã thể hiện sự ủng hộ và nhất trí quan điểm với Việt Nam trong một số vấn đề cùng quan tâm.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>