Việt Nam và Cộng hòa Czech có mối quan hệ hết sức đặc biệt

03/09/2020 | 08:52 GMT+7

Tại thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020). Tới dự có Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành Cộng hòa Czech, cùng toàn thể cơ quan đại diện Việt Nam tại Czech và đại diện các hội đoàn và cộng đồng người Việt Nam tại Czech.

Bà Trần Thanh Hương, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Czech phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thanh Hương, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Czech khẳng định, kể từ khi Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới, từ một nước nghèo bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, đến nay Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc và hiện là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2020, mặc dù chịu những tác động to lớn của đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn nỗ lực đạt được “mục tiêu kép” đó là kiểm soát dịch bệnh và duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ ở mức 3-4% trong năm 2020.

Về quan hệ kinh tế với EU, bà Trần Thanh Hương nhấn mạnh, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ 1-8-2020, đây là bước đột phá được kỳ vọng tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và EU nói chung và các doanh nghiệp Czech nói riêng trong thời gian tới. Về quan hệ ngoại giao, với nền tảng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam đã và đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 190 nước, trong đó hình thành quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện với tất cả các nước lớn. Năm nay cũng là một năm quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Việt Nam với việc đảm nhận vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN 2020 vừa là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Với vai trò của mình, một ASEAN gắn kết và chủ động đã triển khai hiệu quả các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân và phục hồi nền kinh tế.

Bà nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech có ý nghĩa hết sức đặc biệt, nhất là trong dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bà Trần Thanh Hương bày tỏ mong muốn được đón Thủ tướng Andrej Babis sang thăm chính thức Việt Nam đồng thời cảm ơn Thủ tướng, chính phủ và nhân dân Cộng hòa Czech đã luôn ủng hộ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Cảm ơn những tình cảm của Việt Nam dành cho Cộng hòa Czech, Thủ tướng Czech Andrej Babis bày tỏ niềm vinh dự khi có mặt trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình, ông cũng nhắc lại sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, đồng thời khẳng định mối quan hệ hữu nghị khăng khít và ngày càng phát triển giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Czech.

Ông nhấn mạnh năm nay cũng là kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và ông đánh giá cao về những kết quả trong quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như quốc phòng an ninh, thương mại, văn hóa đặc biêt là việc thúc đẩy mở đường bay thẳng từ Hà Nội tới Praha.

Ông hy vọng sẽ có chuyến thăm Việt Nam khi đường bay thẳng giữa hai quốc gia chính thức đi vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Andrej Babis cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong thời gian đầu của khủng hoảng Covid-19, ông gửi lời cảm ơn tới sự giúp đỡ của Việt Nam khi thực hiện chuyến bay nhân đạo cho gần 300 hành khách quốc tịch Czech và EU hồi hương vào ngày 25-3 vừa qua.

Thủ tướng cũng cảm ơn tới sự chia sẻ, giúp đỡ và hỗ trợ của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech đối với người dân sở tại trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 bằng các hoạt động hỗ trợ tài chính, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện và viện dưỡng lão, hỗ trợ lương thực, thực phẩm và may khẩu trang ủng hộ cho chính quyền và người dân Cộng hòa Czech…

Nhân dịp này, Thủ tướng Czech cũng bày tỏ sự vui mừng vì hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam đã chính thức có hiệu lực và tin tưởng EVFTA sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>