Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường thúc đẩy thương mại nông sản

25/02/2020 | 18:11 GMT+7

Từ ngày 24 đến 29-2, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn, có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ nhằm tăng cường hoạt động hợp tác và trao đổi thương mại nông sản giữa hai nước.

Đây là chuyến công tác nằm trong kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực kinh doanh nông lâm sản và các nhà nhập khẩu lớn trong lĩnh vực sản phẩm chăn nuôi, rau quả, lâm sản, chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam đã tham dự buổi tọa đàm bàn tròn với các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp Hoa Kỳ được tổ chức tại thủ đô Washington nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định trong những năm qua quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã liên tục phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trên toàn cầu, trong khi Việt Nam cũng trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, hiện vẫn còn tiềm năng rất lớn trong hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản giữa hai nước và quan hệ thương mại giữa hai nước không phải là cạnh tranh mà là bổ trợ lẫn nhau.

Hoa Kỳ hiện là nước đứng đầu thế giới về sản xuất nông nghiệp hiện đại, trong khi Việt Nam đang trong quá trình cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn và gắn với nhu cầu thị trường.

Việt Nam có thế mạnh với nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng nhiệt đới như hoa quả và có nguồn hải sản chất lượng cao. Chính vì vậy, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai bên tận dụng và thúc đẩy phát triển thương mại nông sản giữa hai nước.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các hiệp hội ngành hàng của Hoa Kỳ đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam khi tổ chức buổi tọa đàm và tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ để tìm kiếm các đối tác và các nhà xuất khẩu nông sản có uy tín của nước này để nhập khẩu các mặt hàng nông sản có chất lượng cao và là thế mạnh của Hoa Kỳ như ngũ cốc, lúa mì, ngô, đậu tương…; đồng thời bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, hai bên đã trao đổi thông tin, tiềm năng hợp tác và nêu những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp hai nước đang gặp phải như vấn đề về giá sản phẩm nhập khẩu cao, mức thuế quan cao, sản phẩm lúa mỳ có lẫn hạt cỏ dại, thương mại với Hoa Kỳ phải qua trung gian, mất nhiều thời gian vận chuyển, sản phẩm ngô của Hoa Kỳ có độ ẩm cao nên khó bảo quản…

Nhằm giải quyết những vướng mắc hiện nay của doanh nghiệp hai nước, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu kỹ các quy định thị trường, quy định xuất nhập khẩu vào thị trường của mỗi nước, thường xuyên cập nhật thông tin đối tác, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để kết nối, giao thương với các đối tác lớn, có uy tín, nhằm đem lại kết quả và hài hòa lợi ích hai bên như mong muốn.

Hai bên cũng nên thường xuyên phản ánh các thông tin về những khó khăn vướng mắc, kiến nghị tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để có giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước, đặc biệt là xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản có thế mạnh của Hoa Kỳ, có tính chất bổ sung sang thị trường Việt Nam.

Tham dự buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu và coi trọng cân bằng cán cân thương mại của hai nước.

Mặc dù Việt Nam đã trở thành một nước xuất khẩu nông sản đứng thứ hai trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đứng thứ 5 trên thế giới, song Việt Nam vẫn có nhu cầu nhập khẩu các nguồn nguyên liệu, đặc biệt là các nguồn nguyên liệu chất lượng cao của Hoa Kỳ và trình độ khoa học công nghệ đáp ứng cho công nghiệp chế biến nông sản của Việt Nam. Đây cũng là chỉ đạo gần đây nhất của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực về chế biến nông sản và cơ giới hóa trong nông nghiệp.

Sau hoạt động tại thủ đô Washington, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục có nhiều hoạt động tại các bang khác của Hoa Kỳ như Iowa và Nebraska.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>