Việt Nam và Mỹ thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan Kiểm toán Nhà nước

29/08/2019 | 06:56 GMT+7

Sáng ngày 28-8 (giờ Hà Nội), tại Washington, Mỹ, đoàn đại biểu cấp cao Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã làm việc với đoàn Kiểm toán Nhà nước Mỹ do Tổng Kiểm toán Nhà nước Gene L. Dodaro dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức, khung pháp lý, vấn đề tăng cường năng lực và sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước Mỹ trong Tổ chức Quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), những kinh nghiệm về tăng cường năng lực kiểm toán, kiểm toán công nghệ thông tin và áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, kiểm toán môi trường…

Tổng Kiểm toán Nhà nước Mỹ Dodaro đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu mà Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã đạt được; bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đặc biệt các phương pháp kiểm toán của những lĩnh vực kiểm toán hai bên cùng quan tâm như kiểm toán hoạt động, kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin.

Về phần mình, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự phát triển lớn mạnh, ổn định của Kiểm toán Nhà nước Mỹ trên tất cả các lĩnh vực kiểm toán, công tác quản trị, hoạt động và những đóng góp to lớn, tích cực và chủ động của cơ quan này cho sự phát triển chung của cộng đồng kiểm toán, kế toán quốc tế.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhận định thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Kiểm toán Nhà nước Mỹ đã được củng cố trên cả bình diện song phương và đa phương.

Hai cơ quan đã cử các đoàn cấp cao đi thăm, làm việc, chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề hai bên có thế mạnh, các hoạt động nghiên cứu học tập.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi các đoàn cấp cao; trao đổi các đoàn làm việc chuyên môn về các chủ đề mà hai bên có thế mạnh và quan tâm; mời đại diện của mỗi bên tham gia các hội nghị, hội thảo và hoạt động đào tạo mang tính quốc tế do mỗi bên tổ chức hoặc trong khuôn khổ hoạt động của INTOSAI, trong đó bao gồm cả việc trao đổi các tài liệu, cẩm nang về các lĩnh vực kiểm toán mà hai bên cùng quan tâm; gặp gỡ, tiếp xúc bên lề, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau tại các sự kiện đa phương do INTOSAI, Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và các nhóm làm việc khác tổ chức.

Đồng thời, trên cương vị là Chủ tịch ASOSAI, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đang nỗ lực đóng góp nhiều hơn và hiệu quả hơn vì sự phát triển của cộng đồng ASOSAI nói chung, các thành viên ASOSAI nói riêng, hướng tới việc trở thành Nhóm làm việc kiểu mẫu của INTOSAI.

Để thực hiện được điều đó, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đặc biệt chú trọng hiện thực hóa Kế hoạch chiến lược ASOSAI và Tuyên bố Hà Nội (được thông qua tại Đại hội ASOSAI 14, tháng 9-2018 tại Việt Nam) về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, là những nội dung nghị sự quan trọng mà INTOSAI đang theo đuổi.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ Kiểm toán Nhà nước Mỹ trên cương vị đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong tổ chức INTOSAI như Tổng biên tập Tạp chí INTOSAI, Trưởng Nhóm công tác về Hiện đại hóa tài chính và cải cách quy định, sẽ đề xuất hỗ trợ cho ASOSAI nói chung và Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nói riêng về các lĩnh vực kiểm toán chính phủ mà Kiểm toán Nhà nước Mỹ có thế mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ lần này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc sẽ làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB), đối tác phát triển tin cậy với Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và với Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) nhằm thảo luận về phương hướng, hình thức hợp tác trong các dự án, lĩnh vực cùng quan tâm như kiểm toán công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, tăng cường năng lực trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>