Việt Nam và Venezuela thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư

27/09/2020 | 14:45 GMT+7

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela vừa tổ chức Hội thảo theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá văn hóa - du lịch Việt Nam - Venezuela” với sự tham gia của hơn 50 khách mời và các doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam và Venezuela.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Tài chính và Ngoại thương Venezuela Guillermo Lara; Thứ trưởng Bộ Du lịch Venezuela Ali Pardon; Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Tatiana Pugh Moreno; Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam -  Venezuela Oswaldo Gaterol; cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công xã Venezuela và Bộ Công thương Việt Nam.

Hội thảo nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch song phương. Giới thiệu về tiềm năng thương mại, đầu tư và du lịch của Việt Nam; giới thiệu về tình hình kinh tế, xã hội của Venezuela, các chính sách đầu tư, pháp lý và ưu đãi của Venezuela, các cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường Venezuela.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela khẳng định Chính phủ và Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương, sẵn sàng chia sẻ với Venezuela các kinh nghiệm về xây dựng và phát triển đất nước. Đại sứ quán đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác và phát triển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước, trong đó lĩnh vực kinh tế thương mại.

Venezuela là thị trường tiềm năng đối với Việt Nam, có thể đáp ứng được mục tiêu mở rộng và đa dạng hóa thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam hiện cũng là một trong những nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới, có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu hàng hóa của Venezuela.

Về du lịch, Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú với hơn 40.000 di tích và thắng cảnh, trong đó hơn 3.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia, 117 bảo tàng, 8 di sản và 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận. Việt Nam nằm trong danh sách 15 quốc gia có nền ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới.

Đây là một trong những yếu tố và tiềm năng để du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế. Ở chiều ngược lại, Venezuela là một đất nước xinh đẹp nằm trên bờ biển Caribe nổi tiếng thế giới, với nhiều địa điểm du lịch đặc sắc và nổi tiếng, khí hậu quanh năm ôn hòa, hứa hẹn nhiều tiềm năng về đầu tư, du lịch cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện các Bộ Kinh tế, Tài chính và Ngoại thương; Bộ Du lịch Venezuela cho biết về lĩnh vực thương mại, đầu tư, Chính phủ Venezuela chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, có chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư Việt Nam. Venezuela hiện đang có các nhu cầu về nhập khẩu các mặt hàng may mặc, vật liệu xây dựng, gạo, luyện kim, y tế,…

Về lĩnh vực du lịch, Venezuela có tiềm năng lớn nhưng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn và chưa được khai thác hết khả năng. Venezuela đánh giá cao những thành quả của ngành du lịch Việt Nam và mong muốn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của Việt Nam, đồng thời thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch Việt Nam đến Venezuela. Bộ Du lịch Venezuela đề xuất Việt Nam cử sinh viên sang Venezuela để học tiếng và chuyên ngành du lịch, hai nước cần ký kết các thỏa thuận khung về hợp tác du lịch.

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela cho biết đây là một cơ hội rất tốt để kết nối các doanh nghiệp hai nước, xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau, nắm được những yêu cầu và cơ hội để phát triển hợp tác song phương. Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela sẽ sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Venezuela, nỗ lực góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch, xứng đáng với mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>