Alebrijes - Những sinh vật kỳ bí bước ra từ giấc mơ

25/09/2018 | 08:02 GMT+7

Ở Mexico, những mô hình thủ công alebrijes xuất hiện ở khắp nơi với nhiều màu sắc rực rỡ và hình thù kỳ lạ.

Những alebrijes kích thước lớn diễu hành trên phố thu hút đông người đến xem. Nguồn: GETTY IMAGES

Alebrijes là các mô hình làm thủ công bằng giấy bồi, được tô điểm nhiều màu sắc, mang hình dáng của nhiều con vật khác nhau trên cùng một tác phẩm. Chúng có nguồn gốc từ thành phố Mexico, xuất hiện lần đầu năm 1936. Những mô hình đầu tiên do nghệ nhân Pedro Linares làm ra, lấy cảm hứng từ một giấc mơ. Trong mơ, ông Linares thấy mình lạc vào một khu rừng có nhiều sinh vật kỳ lạ, không giống bất cứ sinh vật có thật nào. Chúng có cánh, sừng, đuôi và mắt lồi, cùng lúc đó âm thanh “alebrijes” cứ vang lên trong đầu. Khi tỉnh dậy, ông bắt đầu làm lại hình ảnh con vật mà mình đã thấy trong mơ bằng giấy bồi, bìa cứng và gọi chúng là alebrijes. Chúng bắt đầu được nhiều người biết tới khi một đạo diễn người Anh đã thực hiện một bộ phim tài liệu về Linares. Nhiều nghệ nhân sau đó cũng được truyền cảm hứng từ các tác phẩm của ông  nên đã tạo ra các alebrijes theo phong cách của riêng họ. Theo thời gian, các alebrijes cũng trở thành một phần của nghệ thuật truyền thống của Mexico. Vì được làm hoàn toàn thủ công và tùy vào khả năng sáng tạo của người chế tác mà mỗi alebrijes là duy nhất, không có mô hình nào giống nhau hoàn toàn.

Anh Leonardo Linares, cháu trai của nghệ nhân Pedro Linares tiết lộ rằng, dù mang nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau tùy theo người chế tác nhưng một mô hình alebrijes hoàn chỉnh cần ít nhất 4 yếu tố là đất, gió, lửa và nước. Từng bộ phận của mô hình đại diện cho các yếu tố này. Ví dụ hình ảnh sư tử có thể đại diện cho yếu tố đất, cánh chim tượng trưng cho gió. Đôi mắt và lưỡi dài của rắn đều đại diện cho lửa, thêm vây cá sẽ bổ sung yếu tố nước.

Ban đầu gia đình Linares không nghĩ rằng alebrijes có thể lan rộng và có sức ảnh hưởng như thế ở Mexico. Ngày thường chúng có thể xuất hiện khắp nơi từ đường phố đến cửa hàng hay nhiều viện bảo tàng ở Mexico, các xưởng chế tác alebrijes cũng mọc lên nhiều nơi. Hằng năm người dân còn tổ chức một buổi diễu hành các alebrijes kích cỡ lớn ở thành phố Mexico thu hút sự tham gia của hàng ngàn du khách.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>