Ăn trầu lửa ở Ấn Độ

27/11/2018 | 09:22 GMT+7

Paan (trầu) là một phần trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ từ thời Vedic. Hiện nay, người ta còn làm nhiều loại mới bằng cách thay đổi nguyên liệu bên trong, nhưng ấn tượng nhất phải kể đến là trầu lửa.

Người bán đốt cháy lá trầu rồi đút vào miệng khách. Nguồn: BARCROFT.TV

Món trầu rất phổ biến và có tại nhiều quầy thức ăn trong chợ hoặc ven đường, nhất là ở các thành phố lớn như Mumbai và New Dehli. Người Ấn Độ thường dùng trầu như món ăn vặt, hoặc như món tráng miệng sau bữa ăn chính. Họ tin rằng, nó giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm viêm họng. Thay vì ăn với cau và vôi như một số nước ở khu vực Đông Nam Á, người Ấn Độ bọc bên trong lá trầu rất nhiều loại gia vị, trái cây khô, sô cô la, đường, hạt thì là bọc đường, bạch đậu khấu, nước sốt, trái cây, thịt…

Anh Pradhuman Shukla sở hữu một quầy bán món trầu ven đường ở New Delhi hơn 20 năm. Ban đầu anh chỉ bán món trầu như nhiều quầy khác nhưng sau đó đã thay đổi cách làm và bán đắt hàng hơn trước gấp nhiều lần. Thay vì đưa miếng trầu cho khách như bình thường, anh học cách đốt chúng lên trước khi cho cả lá trầu vào miệng khách. Cảnh tượng này làm không ít người trực tiếp chứng kiến ngạc nhiên và thu hút sự chú ý của khán giả khi được phát trên TV sau đó.

Những người bán đã chia sẻ cách để làm cháy mà vẫn đảm bảo ngọn lửa nhỏ, không gây hại đó là thêm hoa đinh hương khô rồi mới bật lửa đốt. Nhìn có vẻ mạo hiểm nên không phải ai cũng dám thử. Mọi người thấy sợ khi lần đầu ăn, nhưng sau đó lại thích thú vì không có ảnh hưởng hay vết thương nào. Về mùi vị không có sự khác nhiều so với trầu bình thường, một số khách quen ăn trầu cho rằng khi lửa tắt trong miệng, đọng lại chút vị the mát, đắng nhẹ. Mỗi ngày, một quầy thức ăn phục vụ khoảng 100-200 gói trầu lửa, nhu cầu còn tăng lên rất cao vào mùa đông. Lúc mới xuất hiện, có rất ít người dám ăn nhưng hiện đã khác, nhiều người đã vượt qua nỗi sợ và e dè ban đầu để thử ăn và trở thành khách quen. Thậm chí nhờ bạn bè, người thân đi cùng quay chụp, quay phim lại cảnh họ ăn trầu.

THIÊN NGỌC (Barcroft.tv, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>