Bảo tàng dưới nước đầu tiên ở Hy Lạp

18/01/2021 | 18:44 GMT+7

Như một tia sáng lóe lên giữa thời kỳ u ám của ngành du lịch Hy Lạp, bảo tàng dưới nước đầu tiên mở cửa được kỳ vọng trở thành một mô hình “cứu cánh” trước tình hình đại dịch Covid-19.

Bảo tàng dưới nước đầu tiên mở cửa thử nghiệm ở Hy Lạp từ tháng 8 đến tháng 10-2020.

Bảo tàng nằm trong Công viên hải dương Quốc gia đảo Alonissos và Bắc Sporades, Hy Lạp và thuộc vùng biển Aegea. Đây là khu bảo tồn biển lớn nhất ở châu Âu. Dưới đáy đại dương này là một con tàu đắm với thời gian xác định được từ khoảng năm 425 trước công nguyên. Con tàu này được cho rằng, đang vận chuyển hàng từ Chalkidiki, bán đảo thuộc phía Bắc Hy Lạp và gặp thời tiết xấu nên bị đắm. Năm 1985, một ngư dân địa phương đã tìm thấy xác tàu ngoài khơi. Con tàu chở một lượng hàng hóa đáng kinh ngạc. Đó là khoảng 4.000 bình rượu vang (loại bình 2 quai có đáy nhọn) cùng nhiều vật dụng khác như cốc, chén, bộ vật dụng bàn ăn tráng men… được sử dụng cho những bữa tiệc sang trọng và xa hoa thời bấy giờ.

Theo nghiên cứu khảo cổ, con tàu đang được bảo tồn rất tốt, hầu hết các bộ phận đều ở nguyên vị trí, kể cả hàng hóa. Đây là một trải nghiệm độc đáo và đáng giá cho những thợ lặn và kể cả du khách bởi hình ảnh rất chân thật về một con tàu thời cổ. Con tàu còn là bằng chứng cho thấy nền thương mại thời cổ đại đã phát triển hưng thịnh như thế nào.

Trước đây các cổ vật quý giá dưới đáy biển chỉ cho các nhà khảo cổ và những người được cấp phép đặc biệt có thể tiếp cận. Nhưng hiện nay các thợ lặn nghiệp dư có khả năng lặn biển ở độ sâu hơn 20m có thể tham quan, nghiên cứu. Còn những du khách không biết lặn có thể trải nghiệm qua tour du lịch thực tế ảo trên mặt đất. Đây cũng được xem là cách thích ứng mới để vực dậy ngành du lịch vốn rất phát triển ở Hy Lạp bởi năm 2019, quốc gia này đón đến 34 triệu lượt khách.

    T.NGỌC (Theo National geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>