Bí quyết làm đẹp truyền thống của phụ nữ Myanmar

16/01/2018 | 09:48 GMT+7

Khi đến Myanmar, mọi người thường bắt gặp hình ảnh những cô gái có làn da nâu sáng, khỏe với lớp bột màu vàng phủ bên trên với nhiều hình dạng và họa tiết rất đẹp.

Bột thanaka được sử dụng như một loại mỹ phẩm từ hơn 2.000 năm trước ở Myanmar. Nguồn: GO MYANMAR TOUR

Bột thanaka được sử dụng như một loại mỹ phẩm truyền thống của các cô gái Myanmar, làm từ vỏ của cây thanaka, tìm thấy nhiều ở các vùng khô cằn ở nước này. Từ cách đây 2.000 năm, phụ nữ Myanmar đã biết dùng bột của cây thanaka để làm đẹp và dưỡng da. Những phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc thường dùng bột thanakha trộn với bột vàng để tạo hiệu ứng lấp lánh trên khuôn mặt. Còn một loại được mọi người dùng rộng rãi hơn là bột trộn với một loại hoa bản địa có màu vàng.

Cách làm bột thanaka rất đơn giản mà hầu như mọi phụ nữ đều có thể tự làm ở nhà. Một đoạn cây hoặc rễ cây được ngâm nước, sau đó mài nhuyễn thành bột bằng một viên đá phẳng (gọi là kyauk pyin). Sản phẩm cuối cùng là một dạng bột sệt màu vàng nhạt có hương thơm nhẹ. Tuy hiện nay có nhiều sản phẩm chế biến sẵn dạng kem, đựng trong hũ để thuận tiện khi sử dụng và bảo quản nhưng khi tới các khu chợ Myanmar cũng dễ dàng tìm thấy những cây thanaka được cắt thành từng đoạn ngắn xếp thành bó bởi mọi người vẫn có thói quen thích tự làm bột hơn. Từ khi còn nhỏ, mỗi bé gái đã được cho một viên đá mài và được mẹ hướng dẫn cách làm bột.

Thanaka được bôi lên mặt thành từng mảng phủ khắp trán, hai bên má, cằm và mũi. Có khi họ còn vẽ các họa tiết hoa, lá cầu kỳ và tinh tế hơn để thể hiện sở thích và cá tính của mình. Dù mang hình ảnh nào thì chúng không chỉ để làm nổi bật khuôn mặt mà còn có tác dụng dưỡng da rất tốt. Theo những phụ nữ ở đây thì bột giúp da khỏe, mau liền sẹo, nhất là làm mát và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời ở xứ nhiệt đới như Myanmar. Nhờ những công dụng tuyệt vời này mà cả nam giới, trẻ em ở Myanmar cũng thích loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên này.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Retreatour, Go Myanmar tour)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích