Bộ tộc đeo vàng đầy người ở Ghana

22/06/2021 | 06:38 GMT+7

Ashanti là một bộ tộc lớn ở Ghana, châu Phi, được biết đến với lịch sử chế tác và đeo đồ trang sức bằng vàng. Hiện nay, vào các dịp quan trọng, người dân của bộ tộc vẫn đeo rất nhiều vàng lên người, bởi không chỉ thể hiện cho sự giàu có, vàng còn có ý nghĩa quan trọng trong đời sống, văn hóa của người Ashanti.

Những thủ lĩnh bộ tộc có thể đeo nhiều trang sức vàng trên tay đến mức cần người đỡ vì quá nặng. Nguồn: ETHNIC JEWELS MAGAZINE

Nơi bộ tộc sinh sống ở miền Nam Ghana nổi tiếng với nguồn tài nguyên vàng trữ lượng lớn. Ghana cũng là quốc gia khai thác vàng lớn nhất tại châu Phi. Thông qua việc khai thác vàng, người Ashanti trở nên giàu có, không chỉ vậy, vàng còn là vật linh thiêng tượng trưng cho sự vĩnh cửu và mang sức mạnh đối với người dân bộ tộc. Tất cả người dân đều đeo đồ trang sức vàng, như: vòng cổ, vòng tay, bông tai, nhẫn và phụ kiện gắn trên tóc để họ tự tin hơn trong giao tiếp cũng như thể hiện địa vị xã hội, đẳng cấp của mỗi người.

Với mối quan hệ làm ăn, người Ashanti đánh giá độ tin cậy của các đối tác qua số lượng vàng đeo trên người. Càng đeo nhiều vàng càng chứng tỏ uy tín và nhận sự nể trọng của mọi người xung quanh. Một người đeo đến vài ký vàng trên người là bình thường đối với bộ tộc. Trong các nghi lễ quan trọng, tất cả mọi người đều đeo nhiều trang sức và đặc biệt là những thủ lĩnh, người đứng đầu bộ tộc còn đeo nhiều vàng đến mức nặng cả tay, phải có người giúp đỡ vì số trang sức quá nặng làm họ khó cử động được.

Người Ashanti đến nay vẫn theo chế độ mẫu hệ, người phụ nữ giữ vai trò chủ gia đình. Trong văn hóa của họ, không tồn tại khái niệm ly hôn, mà khi xảy ra mâu thuẫn các bên phải giải quyết và hàn gắn. Tuy trong hôn nhân nam hay nữ đều theo sự sắp đặt của gia đình, nhưng việc lựa chọn đối tác cũng phụ thuộc vào số lượng vàng mà mỗi bên sở hữu.

T.NGỌC (tổng hợp từ Ethnic jewels magazine, wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>