Cánh diều vàng đang “nóng”

29/03/2017 | 09:15 GMT+7

Mỗi năm, giải thưởng này đều mang đến những phong vị riêng, khó hòa lẫn.

“Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng, hứa hẹn tạo dấu ấn tại Cánh diều vàng 2016.

Những thông tin từ giải thưởng Cánh diều vàng 2016, đang khiến những người quan tâm đến điện ảnh nước nhà đón nhận. Giải thưởng ra đời từ năm 1997, đã vinh danh nhiều tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình, công trình nghiên cứu, phê bình điện ảnh, các gương mặt diễn viên xuất sắc, triển vọng… Giải thưởng được tổ chức thường niên, luân phiên tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, giải thưởng hướng tới tiêu chí “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”.

Năm nay, có 19 phim điện ảnh, 20 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 11 phim khoa học, 6 phim ngắn, 5 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh tham gia tranh giải ở nhiều hạng mục khác nhau. Đặc biệt, các hạng mục đều từ chối nhận phim có kịch bản Việt hóa. Đây là điều được thực hiện từ năm trước, nhằm khích lệ điện ảnh trong nước và tôn vinh sự sáng tạo của những nhà làm phim nội, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn, có hiệu quả xã hội tích cực. Do đó, các phim Việt hóa sẽ không phù hợp với mặt bằng chung. Năm nay, Ban tổ chức vẫn giữ nguyên quan điểm này, làm cho sân chơi này trở thành cuộc cạnh tranh của những người làm phim nội với các tiêu chí nâng lên rất nhiều, theo nhu cầu, thị hiếu của khán giả.

Một điều đặc biệt trong số các phim tham dự tranh giải năm nay là vắng bóng phim Nhà nước. Bởi lẽ trong năm không có phim nào được sản xuất. Lý giải vấn đề này, Cục Điện ảnh cho rằng, vấn đề nằm ở kinh phí. Trong năm cũng có 4 phim được duyệt để thực hiện là “Không ai bị lãng quên”, “Người yêu ơi”, “Địa đạo”, “Xã tắc”, là các phim về đề tài chiến tranh, về giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi. Tuy nhiên, những dự án này vẫn “còn trên giấy”, do chưa có kinh phí. Thiếu vắng mảng phim Nhà nước đầu tư cũng làm cho giải thưởng năm nay chưa thật sự trọn vẹn. Tuy nhiên, đó là một xu hướng trong điện ảnh, phản ánh thực tế dòng phim tư nhân sẽ chiếm ưu thế hơn.

Ngày 9-4 tới, các giải thưởng danh giá sẽ có tên trong đêm trao giải, được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp trên VTV1, với sự góp mặt của hàng trăm nhà làm phim, hơn 100 văn nghệ sĩ, trên 100 cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài nước. Nghệ sĩ Quyền Linh tiếp tục giữ vai trò đạo diễn chương trình. Quyền Linh chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu giải thưởng Cánh diều vàng vừa diễn ra, là sẽ tiếp tục thể hiện ý tưởng là biểu tượng hai cánh diều dài đặt trang trọng trước sân khấu chính. Bên cạnh đó, sảnh được thiết kế đẹp, thảm đỏ sang trọng, lung linh, hứa hẹn một không gian ấm cúng, trang trọng và hấp dẫn…

Vài ngày trước đêm trao giải, 19 phim điện ảnh sẽ được trình chiếu miễn phí tại hệ thống rạp tại Thành phố Hồ Chí Minh để vừa phục vụ, vừa giới thiệu những tác phẩm mới nhất, đặc sắc.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>